หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Comparison of Three Insulin Regimens

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,002 ครั้ง
 
จากการศึกษาชื่อ “4-T” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตอินซูลินได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับผลของการใช้อินซูลิน 3 regimen ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 โดยนักวิจัยทำการสุ่มผู้ป่วยทั้งหมด 708 รายที่กำลังรับประทานยา metformin และ sulfonylurea ร่วมกัน โดยมีค่าระดับ glycosylated hemoglobin [HbA1c] อยู่ที่ 7%–10% ให้ได้รับอินซูลินหนึ่งในสาม regimen เพิ่มเติม ดังนี้

1. Once-daily basal insulin detemir (Levemir)

2. Twice-daily biphasic insulin aspart (NovoMix 30)

3. Thrice-daily prandial insulin aspart (NovoRapid)

ระหว่างการทำการศึกษา หากระดับ HbA1c ของผู้ป่วยรายใดในทั้ง 3 กลุ่มยังคงสูงกว่า 6.5% แม้จะทำการปรับเพิ่มปริมาณอินซูลินไปแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการเพิ่มอินซูลินตัวที่สองและหยุดรับประทาน sulfonylurea โดยผู้ป่วยในกลุ่ม regimen ที่ 1 จะเพิ่มการฉีดอินซูลินหลังมื้ออาหาร 3 มื้อ ในกลุ่ม regimen ที่ 2 จะเพิ่มการฉีดอินซูลินหลังอาหารมื้อเที่ยง และในกลุ่ม regimen ที่ 3 จะเพิ่มการฉีด basal insulin ซึ่งผลการศึกษาที่เวลา 1 ปีได้รับการรายงานไปแล้วในปี 2007 ส่วนในปี 2009 ผู้ทำการวิจัยได้รายงานผลการศึกษาในปีที่ 3 ดังนี้ คือ

- ระดับ HbA1c ในผู้ป่วยทั้ง 3 กลุ่มมีค่าพอๆกัน (ประมาณ 7%)

- น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยในกลุ่ม regiment ที่ 1 (ประมาณ 3.6 กิโลกรัม) ต่ำกว่ากลุ่มอื่นๆ (ประมาณ 6 กิโลกรัม)

- การเกิด hypoglycemia จะพบได้น้อย ในกลุ่ม regimen ที่ 1 และพบได้มากในกลุ่ม regimen ที่ 3

นักวิจัยสรุปว่าการเพิ่ม basal insulin วันละครั้ง ในผู้ป่วยที่รับประทานยาลดระดับน้ำตาลในเลือด และการเพิ่มเติมการฉีด insulin หลังมื้ออาหารในกรณีที่จำเป็นนั้นมีประโยชน์ในการควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเพิ่มเติมในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 แม้ว่าข้อสรุปดังกล่าวจะดูสมเหตุสมผล แต่อาจจำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลจากการศึกษาในปี 2008 ที่แสดงให้เห็นว่าการควบคุมระดับน้ำตาลอย่างเข้มงวด (intensive glycemic control) ไม่ได้ทำให้ outcome ของผู้ป่วยดีขึ้น ร่วมด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้