หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Lysteda to Treat Heavy Menstrual Bleeding

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,593 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐอเมริกาได้ทำการอนุมัติยา approved Lysteda tablets (tranexamic acid) ซึ่งนับได้ว่าเป็นยาตัวแรกที่ไม่ใช่ฮอร์โมนที่ได้รับการอนุมัติเพื่อรักษา heavy menstrual bleeding (menorrhagia) โดย Lysteda ออกฤทธิ์โดยการทำให้โปรตีนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือดมีความคงตัวมากขึ้น

Tranexamic acid ได้รับการอนุมัติครั้งแรกโดย FDA ในปีค.ศ. 1986 เพื่อใช้ในการลดหรือป้องกันการเกิดเลือดออกระหว่างและหลังการถอนฟันในผู้ป่วย hemophilia ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ที่เกิดจากการที่เลือดของผู้ป่วยขาด clotting factor ทำให้การแข็งตัวของเลือดผิดปกติไป

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้ทั่วไปที่ได้รับรายงานระหว่างการทำการศึกษาโดยผู้ป่วยที่ได้รับยา Lysteda ได้แก่ ปวดศีรษะ มีอาการทางจมูกและไซนัส ปวดหลัง ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อและข้อ กล้ามเนื้อเป็นตะคริว โลหิตจาง และอ่อนเพลีย ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการลดการเสียเลือดประจำเดือนพบว่ากลุ่มที่ได้รับยา Lysteda จะมีการเสียเลือดประจำเดือนน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

การใช้ Lysteda ในระหว่างที่รับประทานฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิดอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิด blood clot, stroke หรือ heart attack ได้ ดังนั้นสตรีที่กำลังใช้ฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิดไม่ควรได้รับยา Lysteda ร่วมด้วย ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆเท่านั้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้