หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Vaginal Danazol for Abnormal Uterine Bleeding

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 3,343 ครั้ง
 
ปัจจุบันการรักษาภาวะ abnormal uterine bleeding ในหญิงสาวช่วงวัยเจริญพันธุ์นั้นมีอยู่หลายวิธี นักวิจัยชาวอิตาเลียนได้ทำการศึกษาถึงประสิทธิภาพของการใช้ danazol ชนิดสอดช่องคลอดในการรักษาภาวะ heavy menstrual bleeding ในผู้หญิง 52 ราย (อายุเฉลี่ย 33 ปี) ที่มีประวัติ heavy menstrual bleeding ซึ่งผ่านการทำ biopsy เพื่อวินิจฉัยแยกสาเหตุอื่นๆ เช่น endometrial hyperplasia, polyps หรือ submucous fibromas ออกไปแล้ว โดยผู้เข้าร่วมทุกคนจะทำการสอดเม็ดยา danazol ขนาด 200 mg เข้าช่องคลอดตอนก่อนนอนทุกวัน วันละครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน และทำการบันทึกการมีเลือดประจำเดือนโดยใช้ visual analog scale ผลข้างเคียง และอาการปวด

ในเดือนที่ 6 ของการศึกษา ผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดมีระยะเวลาที่มีเลือดประจำเดือนสั้นลงจาก 6 วันเหลือ 3 วัน และการใช้ผ้าอนามัยลดลงจาก 6 ชิ้นต่อวัน เหลือเพียง 2 ชิ้นต่อวัน เมื่อเทียบกับวันที่เริ่มการศึกษา โดย 90% ของผู้เข้าร่วมการศึกษาจะมีการลดลงของการสูญเสียเลือดประจำเดือนหลังจากเดือนที่ 3 ของการใช้ danazol ส่วนค่า hematocrit, hemoglobin และ red blood cell count ของผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดสูงขึ้นกว่าเดิมจากการการตรวจ ณ วันสุดท้ายของการศึกษา นอกจากนี้ อาการปวดท้องประจำเดือน ปวดท้องน้อย หรืออาการปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ยังลดลงด้วยเช่นกัน ผลข้างเคียงที่มีการรายงาน คือ การระคายเคืองช่องคลอด ในผู้เข้าร่วมการศึกษา 2 ราย และความพอใจของผู้เข้าร่วมการศึกษา ณ เดือนที่ 6 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับที่ดี และดีมาก

จากผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีของการใช้ danazol แบบสอดช่องคลอดในการรักษาภาวะ abnormal uterine bleeding และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ดีการศึกษาชิ้นนี้เป็นการศึกษาที่ไม่มีการควบคุม ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องอาศัยผลจากการศึกษาแบบควบคุมเพื่อสนับสนุนผลการศึกษานี้เพิ่มเติมต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้