หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Anticholinergic Drugs and Acute Urinary Retention

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 13,839 ครั้ง
 
ยากลุ่ม anticholinergic เช่น tolterodine (Detrol) และ oxybutynin (Ditropan) ที่มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะ overactive bladder แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากในผู้ชายบางคนที่มีภาวะ overactive bladder มักจะมีการอุดกั้นของปัสสาวะร่วมด้วย ซึ่งผลดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการใช้ยากลุ่ม anticholinergic ที่ก่อให้เกิดภาวะ acute urinary retention (AUR) ได้ ดังนั้นจึงมีนักวิจัยได้ทำการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบหาความเกี่ยวข้องดังกล่าวโดยใช้ข้อมูลจาก U.K. primary care database ขนาดใหญ่ ทำการเปรียบเทียบกลุ่มผู้ชายที่มีภาวะ AUR 2,000 ราย กับ กลุ่มควบคุมที่จับคู่อายุกัน จำนวน 10,000 ราย

จากการศึกษาพบว่า อัตราการเกิด AUR อยู่ในช่วง 0.5 คนต่อ 1,000 คน-ปี สำหรับผู้ชายที่อายุน้อยกว่า (อายุ 50–59 ปี) และ 6.9 คนต่อ 1000 คน-ปี สำหรับผู้ชายที่อายุมากกว่า (อายุ 80–84 ปี) และพบว่าการใช้ยากลุ่ม anticholinergic มีส่วนเกี่ยวเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิด AUR อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งค่า odd ratio ที่ปรับแล้วมีค่า 8.3 สำหรับช่วงเดือนแรกของการใช้ยา anticholinergic และมีค่า 2.0 สำหรับการใช้ยา anticholinergic ในช่วงหลังจากเดือนแรก ซึ่งความเสี่ยงในการเกิด AUR ที่เพิ่มขึ้นจะจำกัดอยู่เฉพาะแต่ผู้ป่วยที่ใช้ยากลุ่ม anticholinergic สำหรับอาการของทางเดินปัสสาวะเท่านั้น ส่วนความเสี่ยงในการเกิด AUR จะไม่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วยที่ใช้ยากลุ่ม anticholinergic สำหรับอาการเกี่ยวกับลำไส้หรือเพื่อการรักษา drug-induced parkinsonism

ผลจากการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าผู้ชายที่ได้รับยากลุ่ม anticholinergic สำหรับอาการของทางเดินปัสสาวะจะมีความเสี่ยงในการเกิด acute urinary retention เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกๆของการรักษา ดังนั้นผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มนี้เพื่อรักษาอาการของทางเดินปัสสาวะควรได้รับคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงนี้ด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้