หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Individualized Dosing Recommended for Morphine Extended-Release Liposome Injection (DepoDur)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,064 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐอเมริกาได้ทำการอนุมัติเปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยของยา morphine sulfate extended-release liposome injection (DepoDur; Pacira Pharmaceuticals, Inc) เพื่อย้ำถึงความจำเป็นในการปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน

FDA ระบุว่าการนำส่งยากลุ่ม opiate ทางช่องรอบเยื่อบุไขสันหลัง (epidural) มีผลในการเพิ่มความเสี่ยงของผู้ป่วยและจำเป็นต้องอาศัยทักษะระดับสูงเพื่อให้การให้ยามีความปลอดภัยและประสบความสำเร็จ ดังนั้นการทำหน้าที่บริหารยาเหล่านี้ควรอยู่ภายใต้การควบคุมของทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการคัดเลือกผู้ป่วยและการจัดทำมาตรฐานการดูแล (standards of care)

ความต้องการยากลุ่ม opiate จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคลและรวมถึงในแต่ละระดับความปวดด้วย ดังนั้นขนาดของยา morphine sulfate extended-release liposome injection จึงจำเป็นที่จะต้องปรับขนาดให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย โดยอาศัยปัจจัยต่างๆในการพิจารณาประกอบ เช่น อายุ มวลกาย สภาพร่างกาย ประวัติการได้รับยาแก้ปวดกลุ่ม opiate ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดการกดการหายใจ และ ยาอื่นๆที่ผู้ป่วยใช้อยู่หรือจำเป็นต้องได้รับร่วมกับ morphine sulphate extended-release liposome injection ทั้งก่อนหรือระหว่างการผ่าตัด เป็นต้น และเนื่องจากการได้รับ morphine ในขนาดสูงสามารถทำให้เกิดการชักได้ ดังนั้นผู้ทำการรักษาจะต้องเฝ้าระวังการชักในผู้ป่วยที่มีประวัติเกี่ยวกับการชักให้ดี

สำหรับผู้ป่วยสูงอายุ (> 65 ปี) ควรได้รับการประเมินอย่างละเอียดก่อนที่จะได้รับ morphine sulfate extended-release liposome injection โดยขนาดยาที่ใช้ควรเริ่มที่ขนาดต่ำที่สุดก่อน และแนะนำให้มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยตลอดช่วงเวลาของการผ่าตัดด้วย

นอกจากนี้ FDA ยังเตือนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารยา morphine sulfate extended-release injection หลังจากการใช้ยาชาเฉพาะที่ bupivacaine ว่าจะทำให้ระดับความเข้มข้นของยา morphine ในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งการเพิ่มระยะห่างของเวลาในการให้ยาสองชนิดให้มากกว่า 30 นาทีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาทั้งสองได้

Morphine extended-release liposome injection มีข้อบ่งใช้สำหรับฉีดเข้าช่องรอบเยื่อบุไขสันหลัง (epidural) ที่ระดับ lumbar เพื่อรักษาอาการปวดหลังจากการผ่าตัดใหญ่ (major surgery) รวมถึงช่วงก่อนผ่าตัดหรือหลังจากทำการหนีบผูกสายสะดือทารกระหว่างการผ่าตัดคลอดด้วยเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้