หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Comparative Efficacy of Seasonal Influenza Vaccines

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,684 ครั้ง
 
วัคซีนไข้หวัดตามฤดูกาลที่ได้รับอนุญาตในขณะนี้มี 2 แบบ คือ inactivated formulation ใช้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และ live-attenuated formulation เป็นแบบสเปรย์พ่นจมูก ซึ่งผลการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนทั้งสองแบบจาก double-blind trial ที่ทำผู้ใหญ่สุขภาพดี ระหว่างปี 2007-2008 ช่วงที่ไวรัสหวัด H3N2 ระบาด

ผู้เข้าร่วมการศึกษาสุขภาพดีทั้งหมด 1,952 คน อายุระหว่าง 18-49 ปี ถูกสุ่มให้ได้รับ inactivated vaccine หรือ matching intramuscular placebo หรือ live vaccine หรือ matching nasal spray placebo โดยสัดส่วนของ vaccine : placebo คือ 5:1 และเก็บ specimen จากการทำ throat-swab ในคนที่มีอาการหวัดแสดงให้เห็น จากนั้นนำไปเพาะเชื้อ หรือ ทำ PCR หรือทำทั้งสองอย่าง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในผลการวินิจฉัย

ระหว่างช่วงที่ทำการศึกษา พบว่ามีผู้เข้าร่วม 119 ราย (6%) มี laboratory-confirmed influenza โดย 91% มีสาเหตุมาจาก influenza A ส่วนในด้านของประสิทธิภาพพบว่า ประสิทธิภาพของ inactivated vaccine และ live-attenuated preparation เมื่อเทียบกับ placebo มีค่าเท่ากับ 68% และ 36% ตามลำดับ และจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของ inactivated vaccine นั้นมากกว่า live-attenuatedvaccine อยู่ถึง 50% จากข้อมูลดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผลที่ได้ในผู้ใหญ่สุขภาพดีนั้นตรงข้ามกับผลในเด็ก ซึ่งผู้ศึกษาพิจารณาว่า live-attenuated virusesอาจไม่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในผู้ใหญ่ได้เนื่องจากผู้ใหญ่อาจมีการสัมผัสกับเชื้อที่มี strain คล้ายกันมาแล้วในอดีต

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้