หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Angiotensin-Receptor Blockers for Microalbuminuria

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,811 ครั้ง
 
จากรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of internal medicine จำนวน 2 ฉบับ ที่ทำการทดสอบผลต่อ renal outcome ของยากลุ่ม angiotensin-receptor blockers (ARBs) ในกลุ่มผู้ป่วย high vascular risk ที่ไม่มีอาการของ diabetic nephropathy และกลุ่ม nonalbuminuric ที่ไม่ทราบประวัติของการเป็นเบาหวาน

รายงานแรก กล่าวถึงการศึกษาแบบ randomized trial ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยา โดยทำการเปรียบเทียบผลของ telmisartan (Micardis) ระยะเวลา 5 ปี กับ placebo ในผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถทนต่อยากลุ่ม angiotensin-converting–enzyme inhibitors ได้จำนวน 5,927 คน (อายุเฉลี่ย 67 ปี) โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดมีโรคประจำตัว คือ cardiovascular disease หรือ diabetesที่มี end-organ damage แต่ไม่มี macroalbuminuria หรือ heart failure ผลคือ ไม่พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องของการเพิ่มขึ้นระดับ creatinine ในเลือด 2 เท่า หรือมีความจำเป็นในการทำ dialysis (โดยปกติแล้วการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของระดับ creatinine ในเลือดและการลดลงของ glomerular filtration rate จะพบได้จากการใช้ telmisartan ได้มากกว่า placebo

อีกรายงานหนึ่ง กล่าวถึงการศึกษา 3 ชิ้น ที่เป็น randomized trials มีบริษัทผู้ผลิตยาเป็นผู้สนับสนุน โดยทำการศึกษาถึงผลของ candesartan (Atacand) 2การศึกษาแรกมีผู้ป่วยรวม 3,326 คน (อายุ < 55 ปี) ที่มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 (1 การศึกษาผู้ป่วยมี retinopathy ส่วนอีก 1 การศึกษา ผู้ป่วยไม่ได้มี retinopahy) และการศึกษาที่เหลือมีผู้ป่วยเข้าร่วม 1,905 คน (อายุ < 75 ปี) ที่มีโรคประจำตัว คือ เบาหวานชนิดที่ 2 โดยผู้ป่วยทั้ง 3 การศึกษามีระดับความดันปกติ (กลุ่มที่เป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 นั้น ความดันจะควบคุมได้อยู่แล้วทั้งหมด) และมีระดับ albumin ในปัสสาวะปกติดี ผลที่ได้พบว่าจากการศึกษาทั้ง 3 ไม่พบว่า candesartan สามารถลดความเสี่ยงของการเกิด microalbuminuria ได้

สรุปจากการศึกษา คือ

- ยากลุ่ม ARB ไม่ได้ช่วยป้องกันการเสื่อมของไต ในผู้ป่วยที่มี vascular disease หรือ ผู้ป่วยเบาหวานที่มี end-organ damage

- ยากลุ่ม ARB ไม่สามารถป้องกันการเกิด microalbuminuria ในผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่มี macrovascular disease ได้

*** ยากลุ่ม ACE inhibitor สามารถป้องกัน microalbuminuria ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิด vascular disease ได้ ***



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้