หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Ganciclovir Ophthalmic Gel for Dendritic Ulcers

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 3,830 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐอเมริกา ได้อนุมัติยา ganciclovir 0.15% ophthalmic gel (Zirgan, Sirion Therapeutics, Inc) เพื่อรักษา acute herpetic keratitis หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ dendritic ulcers

Dendritic ulcer มีสาเหตุมาจาก herpes simplex virus (HSV) และส่งผลให้ต้องทำการปลูกถ่าย cornea ในที่สุด การเกิด recurrent flare ของ latent corneal infection จะทำให้เกิดแผลเป็นและการอักเสบ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดตาบอดได้

การอนุมัติของ FDA อาศัยข้อมูลจากการศึกษา ชนิด open-label, randomized clinical trial (n = 164) 1 การศึกษา และ randomized, single-blind studies (n = 213) 3 การศีกษา ที่ทำในทวีป Europe และ Asia ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ganciclovir 0.15% ophthalmic gel ไม่ได้มีประสิทธิภาพต่ำกว่า acyclovir 3% ophthalmic ointment ในการรักษา dendritic ulcer ที่วันที่ 7 (77% vs 72% และ 72% vs 69% ตามลำดับ)

ขนาดการใช้ที่แนะนำของ ganciclovir ophthalmic gel คือ 1 หยด วันละ 5 ครั้งทุกวันจนกระทั่งอาการ ulcer ดีขึ้น จากนั้น หยอด 1 หยด วันละ 3 ครั้ง ทุกวันเป็นเวลา 7 วัน อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยมากที่สุด คือ มองเห็นไม่ชัด-เห็นภาพเบลอ (60%) ระคายเคืองตา(20%) punctuate keratitis (5%) และ conjunctiva hyperemia (5%)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้