หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

A New and Improved Anxiolytic?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,474 ครั้ง
 
Benzodiazepine เป็นกลุ่มยาที่มีฤทธิ์ anxiolytic ที่ดี แต่ทำให้เกิด sedation, tolerance และ withdrawal ซึ่งทำให้เกิดปัญหาจากการใช้ในระยะยาวได้ จากการรายงานของ European team เกี่ยวกับสารชื่อ XBD173 ที่ออกฤทธิ์โดยการกระตุ้น translocator protein ซึ่งเป็นโปรตีนที่กระตุ้นการสร้าง -aminobutyric acid type A (GABAA) receptors. ซึ่งผลของกระบวนการนี้พบว่าหนูทดลองมีอาการ anxiety ลดลง โดยที่ไม่มีอาการของ sedation หรือ tolerance

และด้วยความที่ผลจากการทดลองในสัตว์น่าสนใจ ทำให้มีผู้ทำการศึกษาในมนุษย์ ซึ่งใช้อาสาสมัครเพศชายสุขภาพดี จำนวน 71 คน ที่มี panic attack ที่สามารถกระตุ้นได้ด้วยสารเคมี โดยอาสาสมัครทั้งหมดได้รับการสุ่มรักษาด้วย XBD173 หรือalprazolam (2 mg) หรือ placebo เป็นเวลา 7 วัน และในวันที่ 7 อาสาสมัครจะได้รับการกระตุ้นด้วยสารเคมีอีกครั้ง ผลที่ได้พบว่า ขนาดยาที่สูงที่สุดของสาร XBD173 มีประสิทธิภาพในการลด panic attack ได้เท่าๆกับ alprazolam และดีกว่ายาหลอกอย่างเห็นได้ชัด ส่วนอาการไม่พึงประสงค์จากสาร XBD173 และ ยาหลอกนั้นเกิดขึ้นน้อยมาก และน้อยกว่า alprazolam อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเฉพาะ withdrawal symptom (เช่น sleep disturbances, restlessness) นั้นพบว่า 57% ของผู้ที่ได้รับ alprazolam มีรายงานการเกิดอาการดังกล่าว แต่ในขณะที่ผู้ที่ได้รับสาร XBD173 และ ยาหลอกนั้นไม่พบการรายงานอาการดังกล่าวเลย



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้