หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA เปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยของ Zantac®, zithromax®, noxafil®

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,277 ครั้ง
 
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (the US Food and Drug Administration, FDA) ได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของยาชนิดต่างๆ ดังต่อไปนี้

• Ranitidine เพิ่มระดับยา midazolam เมื่อบริหารยาด้วยวิธีการรับประทานร่วมกัน

FDAได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของ ranitidine HCl (Zantac®) เพื่อเตือนเรื่องปฏิกิริยาต่อยา midazolam จากผลการศึกษาพบว่า การรับประทาน ranitidine 150 มิลลิกรัม สองครั้งต่อวัน มีผลเพิ่มระดับยา midazolam ที่รับประทานเข้าไปร้อยละ 65 ดังนั้นผู้ที่รับประทานทั้งสองชนิดร่วมกัน ควรมีการติดตามภาวะ prolonged sedation อย่างไรก็ตามพบว่าถ้าบริหารยา midazolam ด้วยวิธีการฉีดร่วมกับการรับประทานยา ranitidine 300 มิลลิกรัมครั้งเดียวจะเพิ่มระดับยา midazolam ร้อยละ 9

• Azithromycin อาจมีผลเพิ่มการออกฤทธิ์ของ oral anticoagulants

FDA ได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของ azithromycin (Zithromax®) เพื่อเตือนเรื่องปฏิกิริยาต่อยา warfarin ข้อมูลจาก spontaneous postmarketing reports แนะนำว่าการให้ยาทั้งสองชนิดร่วมกัน อาจส่งผลให้การออกฤทธิ์ของยา warfarin เพิ่มขึ้น FDA ได้แนะนำให้มีการติดตามค่า prothrombin times อย่างใกล้ชิด เมื่อได้รับยาทั้งสองชนิดร่วมกัน



• ประสิทธิภาพของยา posaconazole ลดลงเมื่อให้ร่วมกับยา metoclopramide และ esomeprazole

FDA ได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของ posaconazole (Noxafil®) เพื่อเตือนเรื่องปฏิกิริยากับยา metoclopramide และ esomeprazole magnesium จากผลการศึกษาเมื่อรับประทานยา metoclopramide 10 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้งเป็นเวลา 2 วัน มีผลเพิ่ม gastric motility และลดระดับยาในเลือดของยา posaconazole 400 มิลลิกรัมเมื่อให้ครั้งเดียว (mean Cmax ลดลงร้อยละ 21, AUC ลดลงร้อยละ 19) และการศึกษาที่ให้ esomeprazole 40 มิลลิกรัม วันละครั้งเป็นเวลา 3 วัน มีผลเพิ่มระดับ gastric pH ส่งผลให้ลดระดับยาในเลือดของ posaconazole 400 มิลลิกรัม เมื่อให้ครั้งเดียว (mean Cmax ลดลงร้อยละ 46, AUC ลดลงร้อยละ 32) ดังนั้นในผู้ที่ป่วยที่ได้รับยา metoclopramide หรือ esomeprazole ร่วมด้วยระหว่างการใช้ยา posaconazole ควรมีการติดตาม breakthrough fungal infections



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้