หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ยากลุ่ม Statin และความเสี่ยงในการเกิด ALS

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 2,206 ครั้ง
 
การศึกษาของ FDA เร็วๆนี้ พบว่า การใช้ยากลุ่ม statin ไม่ทำเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด amyotropic lateral sclerosis (ALS) ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับทางระบบประสาท หรือที่รู้จักกันในชื่อโรค “Lou Gehring” โดยยาลดระดับไขมันในเลือดในกลุ่มนี้ได้แก่ atovastatin calcium และ simvastatin เป็นยาที่สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยหลายกลุ่ม

เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้รับรายงานเกี่ยวกับการเกิด ALS จากการใช้ยากลุ่มนี้ จึงได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 41 การศึกษา ที่มีระยะเวลาการศึกษาระหว่าง 6 เดือนถึง 5 ปี พบว่าอุบัติการณ์เกิด ALS เป็น 4.2 ราย ต่อ 100,000 ผู้ป่วย-ปี ในกลุ่มที่ได้รับยากลุ่ม statin และเท่ากับ 5.0 ราย ต่อ 100,000 ผู้ป่วย-ปี ในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่ม statin ไม่ได้มีอุบัติการณ์ในการเกิด ALS สูงกว่าเมื่อเทียบกับยาหลอก ดังนั้น จึงต้องการข้อมูลเพื่อประเมินการใช้ยาในกลุ่มนี้ต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้