หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

โอกาสเสียชีวิตเพิ่มสูงเป็น 2 เท่า หากหยุดยา Statins ภายหลังการเกิด AMI

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2551 -- อ่านแล้ว 1,825 ครั้ง
 
Daskalopoulou และคณะ ทำการศึกษารูปแบบของการใช้ยา statin ว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เกิด AMI เป็นครั้งแรก โดยอาศัยข้อมูลจาก the United Kingdom General Practice Research Database (GPRD) ระหว่างปี พ.ศ. 2545-2547 ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนรวมทั้งสิ้น 9,939 ราย ที่รอดชีวิตเป็นเวลา 90 วัน หลังจากเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (1st episode AMI) โดยแบ่งกลุ่มของผู้ป่วยออกตามลักษณะการใช้ยา statins ได้เป็น 4 กลุ่มคือ กลุ่มที่ไม่ได้รับยา (n=2,124), กลุ่มที่ได้รับยาต่อเนื่อง ทั้งช่วงก่อนและหลังที่จะเกิด AMI (n=2,026), กลุ่มที่ได้รับยาหลังจากเกิด AMI แล้ว (n=5,652), และ กลุ่มที่หยุดยาไปหลังจากเกิด AMI (n=137)

และได้พบว่า หลังจากเกิด AMI ครั้งแรกแล้ว ผู้ป่วยที่หยุดยามีโอกาสเสียชีวิตภายใน 1 ปี (adjusted hazard ration for 1-year) สูงถึง 1.88 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยา ทั้งนี้ อาจเป็นผลสืบเนื่องจาก a biological rebound phenomenon และ/หรือ risk-treatmen mismatch



ประเด็นสำคัญจากผลการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้ป่วยที่เคยมีประวัติ acute coronary syndromes นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับยา statin อย่างต่อเนื่อง (ไม่ควรหยุดยา ยกเว้นกรณีที่มีข้อห้ามใช้) เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิด cardiovascular events และการเสียชีวิต

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้