หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Eicosapentaenoic Acid ในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองตีบซ้ำ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กรกฎาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 3,485 ครั้ง
 
การให้ eicosapentaenoic acid (EPA) เสริมกับการได้รับยากลุ่ม statin ขนาดต่ำในผู้ป่วย Cholesterol สูง ไม่พบว่าช่วยลดอุบัติการณ์ของการเกิดหลอดเลือดสมอง (stroke) ในผู้ป่วยที่ยังไม่เคยเกิด stroke มาก่อน แต่กลับสามารถลดอัตราการกลับเป็นซ้ำของการเกิด stroke ได้

จากการศึกษาใน JELIS (Japan EPA Lipid Intervention Study) ซึ่งเป็นการศึกษาแบบ prospective, randomized, open-label trial ในผู้ป่วย hypercholesterolemia (ระดับ cholesterol อย่างน้อย 6.5 mmol/L) ผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการศึกษานี้จะได้รับ statin ในขนาดต่ำ (pravastatin 10 mg หรือ simvastatin 5 mg วันละครั้ง) อย่างเดียว หรือ ร่วมกับ highly purified EPA ethyl ester 1800 mg ต่อวัน เป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปี กลุ่มที่ได้รับ EPA จำนวน 9,326 คน มีประวัติของ stroke 485 คน และในกลุ่มที่ไม่ได้รับ EPA จำนวน 9,319 คน มีประวัติของ stroke 457 คน Dr. Kortaro Tanaka และคณะพบว่า อัตราการเกิด stroke ในครั้งแรกในกลุ่มที่ได้รับ EPA และ ไม่ได้รับ EPA เป็น 1.3% และ 1.5% ตามลำดับซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามพบอัตราการเกิดหลอดเลือดสมองตีบซ้ำในกลุ่มที่ได้รับ EPA และ ไม่ได้รับ EPA เป็น 6.8% และ 10.5% ตามลำดับ(p = 0.047) ซึ่งกลไกยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามอาจเนื่องจาก EPA มี antihyperlipidemic, antiplatelet, anti-inflammatory และ antiarrhythmic effects

จากการศึกษานี้ผู้วิจัยสรุปว่า EPA มีประโยชน์ในการป้องกันการกลับเป็นซ้ำของ stroke ในคนญี่ปุ่นซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับคนเชื้อชาติอื่นได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้