หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การศึกษานำร่อง bicalutamide กับ BMD

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม ปี 2546 -- อ่านแล้ว 6,049 ครั้ง
 
วิธีการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก (prostate cancer) ที่ทราบกันดีคือการทำ medical castration ซึ่งมีรายงานว่าลดความหนาแน่นของมวลกระดูก (bone mineral density; BMD) ประมาณ 6-7% และเพิ่ม osteoporotic fracture ประมาณ 9-14% เมื่อเทียบก่อนการรักษา

bicalutamide (casodex) เป็น antiandrogen ที่ไม่ใช่สเตอรอยด์สำหรับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก รายงานในสัตว์ทดลอง bicalutamide มีผลต่อ BMD Tyrrell CJ และคณะจึงได้ทำการศึกษานำร่องในมนุษย์ชาย 29 ราย ที่เป็น advanced prostate cancer ประเมิน BMD หลังได้รับ bicalutamide 150 mg ประจำทุกวัน (n=21) หรือ medical castration (goserelin acetate 3.6 mg ทุก 28 วัน) (n=8) เป็นเวลา 287 สัปดาห์โดยเฉลี่ย พบว่ามีค่า femaral neck Z-score  -1 SD ของค่าอ้างอิง (เสี่ยงที่เกิด fracture 2-3 เท่า) ใน 38% ของกลุ่ม castration และ 17% ของกลุ่ม bicalutamide รวมทั้งมี T-score  -2.5 SD อีกด้วย (WHO definition ของ osteoporosis ในหญิงผิวขาว) และพบว่ามีค่า total hip Z-score  –1 ใน 43% ของกลุ่ม castration และ 13% ของกลุ่ม bicalutamide

การศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลดีต่อ BMD ในการใช้ bicalutamide monotherapy เทียบกับ medical castration อย่างไรก็ตามต้องการยืนยันจากการศึกษาเร็ว ๆ นี้ถึงประโยชน์ที่แน่ชัด

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้