หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การรักษา H. pylori (Helicobactor pylori infection)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มีนาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 31,551 ครั้ง
 
การรักษา H. pylori (Helicobactor pylori infection)

เดิมแผนการรักษา H. pylori (Helicobactor pylori infection) ประกอบด้วยยา 3 ชนิดคือ Proton-pump inhibitor (PPI), Clarithomycin และ Amoxicillin หรือ Metronidazole. Frischbanch ได้ทำการรวบรวมงานวิจัยที่ศึกษาถึงผลของการดื้อยาปฎิชีวนะต่อการรักษา H. pylori โดยรวบรวมทั้งการรักษาด้วยยา 3ชนิด (triple therapies)และ4ชนิด(quadruple therapies) ในการกำจัดเชื้อ H. pylori ในผู้ป่วยที่ดื้อต่อยา nitroimidazole(NTM), clarithomycin(CTM) จาก 93 trials จำนวนผู้ร่วมทดลอง(n) 10,178 คน พบว่า

Triple-therapies

1) AMX-NTM-BIS จาก 6 trials n=319 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 38% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา NTM

2) NTM-TET-BIS จาก 14 trials n=711คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 26% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา NTM

3) AMX-NTM-GAI จาก 24 trials n=1945 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 30% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา NTM

4) CTM-NTM-GAI จาก 34 trials n=3128 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 30% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา NTM, และประสิทธิภาพการกำจัดเชื้อลดลง 35%ในผู้ป่วยที่ดื้อต่อยา CTM และ 13% ในผู้ป่วยที่ดื้อทั้ง NTMและCTM

5) AMX-CTM-GAI จาก 24 trials n=2556 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 66% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา CTM

Quadruple-therapies

1) MTN-TET-BIS-RNT จาก 16 trials n=889คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 66% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา CTM

2) CTM-MTN-BIS-RNT จาก 5 trials n=265 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลง 1.5% ในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา NTM, และประสิทธิภาพการกำจัดเชื้อลดลง 13%ในผู้ป่วยที่ดื้อต่อยา CTM และ 44% ในผู้ป่วยที่ดื้อทั้ง NTMและCTM

3) AMX-CTM-MTN-GAI จาก 2 trials n=365 คน พบว่าประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลดลงเพียงเล็กน้อยในผู้ป่วยที่มีภาวะดื้อต่อยา

(AMX=Amoxicillin, BIS=Bismuth, TET= tetracycline, NTM=nitroimidazole, CTM= clarithomycin, RNT= ranitidine, MTN= methonidazole)

จากการทบทวนอย่างเป็นระบบนี้พบว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่มี clarithomycin resistance ประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อลงลงน้อยกว่ากลุ่มที่มีภาวะ nitroimidazole resistance สำหรับการรักษาด้วยยา 4 ชนิด(Quadruple-therapies) พบว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าการรักษาด้วยยา 3 ชนิด(triple-therapies) ในกลุ่มที่มีการดื้อยา single-drug-resistance H. pylori ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง แผนการรักษาที่มี clarithomycin ในผู้ป่วยที่เคยได้รับยากลุ่ม macrolides มาก่อน ในกลุ่มที่เคยได้รับ nitroimidazole และผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มประชากรที่มีอัตราการดื้อยา nitroimidazole สูง แผนการรักษาที่แนะนำคือ MTN-TET-BIS-GAI quadruple-therapies ระยะเวลาการรักษา 7-14 วัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้