หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Rimonabant : Novel therapies to reduce cardiometabolic risk factors

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2551 -- อ่านแล้ว 2,871 ครั้ง
 
Rimonabant เป็นยาตัวแรกในกลุ่ม CB1 antagonist ได้รับอนุมัติโดย European Commission เมื่อวันที่ 21 มิ.ย 2006 มีข้อบ่งใช้เพื่อเป็นยาลดน้ำหนักร่วมกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย สำหรับผู้ป่วยที่มี BMI  30 kg/m 2 หรือผู้ป่วยที่มี BMI  27 kg/m 2 ร่วมกับมีปัจจัยเสี่ยงอื่นต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเช่นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือมีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติร่วมด้วย

กลไกการออกฤทธิ์ rimonabant จะออกฤทธิ์ปิดกั้น CB1 receptor ทั้งในสมองและที่อวัยวะรอบนอกเช่นเนื้อเยื่อไขมัน กล้ามเนื้อและระบบทางเดินอาหาร มีผลทำให้ 1) ยับยั้งการกินอาหาร 2) น้ำหนักตัวและเส้นรอบเอวลดลง 3) เพิ่มระดับ HDL , ลดระดับ Triglyceride, ลดสัดส่วนของ small LDL particles ในเลือด, 4) ลดระดับน้ำตาลในเลือด 5) ลดความดันโลหิต 6) ลดระดับ C-reactive protein ในเลือด 7 ) เพิ่มระดับ adiponectin ในเลือด

ขนาดที่ใช้ 20 mg วันละ 1 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า

อาการข้างเคีงที่พบบ่อย เช่นคลื่นไส้ อาเจียน และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายในส่วนบน หงุดหงิด ซึมเศร้า ฉุนเฉียว วิงเวียน วิตกกังวล ท้องเสีย ปวดเส้นเอ้น สูญเสียความทรงจำ ปวดหลัง การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของมือและเท้า ร้อนวูบวาบ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้