หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA’s safety reviews of omeprazole (priosec) and esomeprazole (nexium)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 2,755 ครั้ง
 
FDA’s safety reviews of omeprazole (priosec) and esomeprazole (nexium) find no evidence of increased rates of cardiac events



Omeprazole และ esomeprazole เป็นยากลุ่ม proton pump inhibitors มีข้อบ่งใช้ในการรักษา gastroesophageal reflux disease (GERD), heartburn และ ใช้ร่วมกับยาปฎิชีวนะในการรักษา gastric ulcer เนื่องจากเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2007 บริษัท AstraZeneca ได้รายงานข้อมูลการศึกษาระยะยาว 2 การศึกษาในผู้ป่วย severe gastroesophageal reflux disease (GERD) โดย 1 การศึกษาผู้ป่วยได้รับ omeprazole และอีก 1 การศึกษาผู้ป่วยได้รับ esomeprazole เพื่อประเมินประสิทธิภาพในการรักษาของomeprazole, esomeprazole และการผ่าตัด ระหว่างการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยาในระยะยาวมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิด cardiovascular events เช่น heart attacks, heart failure, และ heart-related sudden death สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด FDA ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและประเมินการใช้ยาทั้ง 2 ชนิดนี้จาก 14 comparative trials พบว่าการใช้ยาในระยะยาวไม่มีความสัมพันธิ์กับการเกิดcardiovascular events FDA ยังคงอนุมัติให้ใช้ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ในการรักษาต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้