หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การรักษาด้วย Venlafaxine อาจช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำของภาวะซึมเศร้า

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน สิงหาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 14,562 ครั้ง
 
การให้ Maintenance therapy ด้วย venlafaxine extended release (ER) มีประสิทธิภาพมากกว่าการให้ active placebo ในการป้องกันการกลับเป็นซ้ำของ major depressive disorder ในผู้ป่วย unipolar depression ที่เริ่มต้นด้วยการตอบสนองที่ดีจากการใช้ venlafaxine การศึกษาของ PREVENT (Prevention of Recurrent Episodes of Depression with Venlafaxine for Two Years) study ตั้งแต่ December 2000 - July 2005 ในผู้ป่วยที่มีการกลับเป็นซ้ำของ unipolar depression การศึกษาเป็นแบบ double-blind, randomized control trial โดยผู้ป่วยได้รับ venlafaxine ER 75 - 300 mg/day หรือ fluoxetine 20 - 60 mg/day (active placebo) เป็นเวลา 10 สัปดาห์ในการรักษาแบบเฉียบพลันและผู้ป่วยที่มีการตอบสนองดีจะได้รับการรักษาต่ออีกเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นผู้ป่วยที่ยังคงมีการตอบสนองดีได้ถูกนำเข้ามาเพื่อที่จะได้รับการรักษาต่อไปอีกจนครบ 12 เดือน โดยที่ผู้ป่วยที่ตอบสนองดีต่อ Venlafaxine จะถูกสุ่มให้ได้รับ Venlafaxine หรือ ยาหลอกและผู้ที่ตอบสนองดีกับ fluoxetine จะไม่ถูกสุ่มเข้ามาแต่จะได้รับการรักษาด้วย fluoxetine ต่อไปและวัดผลโดยดูจากการกลับเป็นซ้ำหลังจาก 12 เดือนของการรักษา จากผลการศึกษาพบว่าในกลุ่มที่ได้ venlafaxine ER พบการกลับเป็นซ้ำร้อยละ 23.1 และ กลุ่มที่ได้รับยาหลอกพบการกลับเป็นซ้ำร้อยละ 42 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p = 0.005)

โดยเกิด Adverse effect ร้อยละ 8 ในกลุ่มที่ได้ยาหลอกและร้อยละ 3 ในกลุ่มที่ได้ venlafaxine ผลจากการศึกษานี้ได้สนับสนุนข้อมูลที่มีอยู่เดิมและแนวทางในการรักษาซึ่งแนะนำให้ใช้ antidepressants ในการรักษาในระยะยาว (long-term maintenance treatment) เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำของภาวะซึมเศร้า

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้