หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ระดับของ Troponin-I และ CRP ที่สูงเป็นตัวบอกความล้มเหลวของการใช้ยาละลายลิ่มเลือด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 10,207 ครั้ง
 
ในผู้ป่วยที่มี ST-segment elevation acute myocardial infarction (STEMI) และมีระดับของ Troponin-I (cTn-I) และ CRP ที่สูงนั้นมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของปัจจัยเสี่ยงในการเกิดความล้มเหลวของการใช้ยาละลายลิ่มเลือดและอัตราการตายที่ 30 วัน

จากการศึกษาแบบ prospective observationa ของผู้ป่วยจำนวน 786 คนที่เข้ารับการรักษาระหว่างเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2541 ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2546 ที่ Tzanio Hospital ด้วย STEMI และได้รับยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 6 ชม. หลังจากที่มีอาการ จากการศึกษาพบ ปัจจัยเสี่ยงในการเกิด ความล้มเหลวของการใช้ยาละลายลิ่มเลือด มากกว่าสองเท่าในผู้ป่วยที่มีระดับ cTn-I และ CRP ที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่มีระดับของ cTn-I และ CRP ที่ต่ำ โดยมีค่า RR เท่ากับ 2.2 และ 2.6 ตามลำดับและปัจจัยเสี่ยงในการเกิด cardiac death ที่ 30 วัน เท่ากับ 1.5 และ 1.7 ตามลำดับ ดังนั้นจากผลการศึกษาอาจกล่าวได้ว่าการใช้ cardiac markers ที่บ่งบอกถึงการอักเสบและการตายของกล้ามเนื้อหัวใจอาจจะช่วยในการจัดลำดับความเสี่ยงในผู้ป่วยที่ได้รับยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 6 ชม. ของการเกิด STEMI

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้