หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Histamine antagonists มีผลทำให้เกิด impair cognition ในคนสูงอายุ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 1,942 ครั้ง
 
การใช้ H2 receptor antagonist ซึ่งโดยทั่วไปใช้ในการรักษา gastrointestinal disorder อาจจะมีผลเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด cognitive impairment ในคนสูงอายุ ซึ่งจากรายงานในก่อนหน้านี้ยังให้ผลที่ขัดแย้งกันของการใช้ H2 receptor antagonist ต่อ cognition

จากการศึกษาของ Dr. Malaz Boustani และคณะ ได้มีการใช้ standard screening test เพื่อที่จะประเมินอุบัติการณ์ในการเกิด cognitive impairment ในคน African American 1558 คน ซึ่งมีอายุอย่างน้อย 65 ปี และมี baseline cognition ที่ปกติ และได้ติดตามไปเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งระหว่างนั้นพบว่า 275 คน(ร้อยละ 17.7) เกิด cognitive impairment และพบว่าการรักษาด้วย H2 receptor antagonist มีผลเพิ่มปัจจัยเสี่ยงของการเกิด cognitive impairment 2.4 เท่า

โดยสรุปจากการศึกษานี้พบว่าการใช้ H2 receptor antagonist ในระยะยาวมีความสัมพันธ์กับการเกิด cognitive impairment ในคน African American ที่สูงอายุ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้