หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ Selective serotonin reuptake inhibitor ในหญิงตั้งครรภ์และปัจจัยเสี่ยงต่อความผิดปกติของทารกแรก

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กรกฎาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 1,939 ครั้ง
 
ข้อมูลในเรื่องความปลอดภัยของ SSRI ในหญิงตั้งครรภ์ยังมีจำกัด แต่จากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้พบว่าการใช้ SSRI ในระหว่างตั้งครรภ์อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดความพิการโดยทั่วไปต่อทารก หรือทำให้ทารกมีหัวใจพิการแต่กำเนิด จากการศึกษาโดยใช้ข้อมูลจาก National Birth Defects Prevention Study (NBDPS) เพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ SSRI ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์กับการเกิดความพิการต่อทารกแรกเกิด โดยเป็นการศึกษาแบบ Case-control ซึ่งในกลุ่ม case เป็นทารกที่พบความผิดปกติจำนวน 9622 คนและกลุ่มควบคุมจำนวน 4092 คนโดยรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997-2002 ผู้ทำการศึกษาได้ทำการเก็บข้อมูลจากทั้งกลุ่ม case และกลุ่มควบคุมของการใช้ SSRI และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ในช่วงก่อน 1 เดือนของการตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์แล้วประมาณ 3 เดือน จากการศึกษาพบว่าการใช้ SSRI ระหว่างตั้งครรภ์มีความสัมพันธ์กับการเกิดหัวใจพิการแต่กำเนิดหรือความผิดปกติอื่นๆต่อทารกอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่การใช้ SSRI มีความสัมพันธ์กับการเกิด anencephaly โดยมีค่า odd ratio เท่ากับ 2.4 (95% CI, 1.1-5.1), craniosynostosis โดยมีค่า odd ratio เท่ากับ 2.5 (95% CI,1.5-4.0) และเกิด omphalocele โดยมีค่า odd ratio เท่ากับ 2.8 (95% CI,1.5-4.0)

โดยสรุปจากการศึกษาการใช้ SSRI ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจพิการแต่กำเนิดหรือความผิดปกติอื่นๆต่อทารกอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามการศึกษายังมีข้อจำกัดอีกหลายอย่างซึ่งยังคงต้องรอผลการศึกษาอื่นเพื่อยืนยันผลของ SSRI ต่อความเสี่ยงของความผิดปกติต่อทารกแรกเกิดต่อไป



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้