หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา Ezitimibe ในการใช้ร่วมกับการรักษาด้วย statin ในผู้ป่วยที่มีระดับไขมัน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มิถุนายน ปี 2550 -- อ่านแล้ว 2,264 ครั้ง
 
การลดลงของระดับ LDL cholesterol มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการลดลงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จากหลายการศึกษาพบว่าการลดลงของระดับ LDL cholesterol ร้อยละ 25-30 จากการรักษาด้วย statin จะมีผลทำให้การเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลงได้ร้อยละ 23-37 ถึงแม้ว่าการรักษาด้วย statin จะมีประสิทธิภาพดีในการลด LDL cholesterol แต่ก็ไม่ทำให้ผู้ป่วยทั้งหมดที่ได้รับ statin สามารถลด LDL ลงให้ถึงเป้าหมายตาม NCEP III ดังนั้นจึงมีการใช้ยา statin ในขนาดสูงซึ่งอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาหรืออาจเพิ่มยาลดไขมันตัวอื่นร่วมกับการรักษาด้วย statin

Ezitimibe ยับยังการดูดซึม cholesterol ที่ลำไส้ โดยมีผลลดระดับ LDL cholesterol ได้ร้อยละ 17-20 จากการศึกษาในผู้ป่วย 256 คนซึ่งได้รับยา Ezitimibe ขนาด 10 mg. ต่อวันเพิ่มจากการรักษาด้วย statin เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วย statin มาแล้ว 4 สัปดาห์แต่ระดับ LDL cholesterol ยังไม่ถึงเป้าหมายตาม NCEP III ผลการศึกษาพบว่าค่าเฉลี่ยของระดับ LDL cholesterolลดลงจาก 160.6 ± 42.8 mg/dl เป็น 100.0 ± 36.0 mg/dl อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.001) เมื่อรักษาด้วยยา Ezitimibe โดยที่ผู้ป่วยจำนวน 158 คนซึ่งคิดเป็นร้อยละ 61.7 มีระดับ LDL cholesterol ลดลงตามเป้าหมายของ NCEP III โดยคิดเป็นร้อยละ 88.2 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่ำ, ร้อยละ 75.7 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงปานกลาง และร้อยละ 47.8 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ coronary และผู้ป่วยสามารถทนยาได้ดีโดยที่ไม่พบความผิดปกติของเอนไซม์ตับและอาการไม่พึงประสงค์ต่อกล้ามเนื้อ ดังนั้นการใช้ Ezitimibe ร่วมกับ statin มีผลช่วยให้ระดับ LDL cholesterol ลดลงมาถึงเป้าหมายได้และมีความปลอดภัยในการใช้ยา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้