หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เปรียบเทียบยาคุมกำเนิดรักษา acne vulgaris

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2546 -- อ่านแล้ว 6,395 ครั้ง
 
เป็นที่ทราบกันดีว่าฮอร์โมนเพศชาย (androgen) เป็นปัจจัยส่งเสริมการเกิดสิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง ยาคุมกำเนิดถูกนำมาใช้สำหรับการรักษาสิวโดยอาศัยฤทธิ์ estrogen และ progestin ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงสังเคราะห์เพื่อลดฤทธิ์ androgen desogestrel progestin ตัวใหม่ ได้มีการพัฒนาให้มีฤทธิ์ androgenic น้อยกว่ารุ่นก่อน

Rosem MP และคณะจึงได้ทำการศึกษาการใช้ยาคุมกำเนิดที่มี progestin รุ่นใหม่ (desogestrel) เป็นส่วนประกอบเทียบกับยาคุมกำเนิดที่มี levonorgestrel ซึ่งเป็น progestin ที่รู้จักกันดีปริมาณ 0.15 mg เท่ากัน และปริมาณ ethinyl-estradiol (EE) เท่ากันคือ 0.3 mg ในผู้หญิงอายุระหว่าง 30-37 ปี จำนวน 34 ราย ในสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลา 9 เดือน พบว่า เมื้อสิ้นสุดการศึกษา mean acne lesion count, sex hormone binding globulin (SHBG) level, testosterone level โดยรวมไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งในกลุ่มที่ได้รับ levonorgestrel (n=9)

แม้ว่าการศึกษานี้จะเป็นแบบ randomized controlled trial แต่ sample size เล็ก เนื่องจากไม่สามารถติดตามผู้ป่วยได้ จึงเสมือนเป็นการศึกษานำร่อง ต้องรอการศึกษาในอนาคตต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้