หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Vildagliptin ยับยั้งการปลดปล่อย glucagon และ เพิ่มการหลั่ง insulin ในคนไข้เบาหวานชนิดที่ 2

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 22,857 ครั้ง
 
Vildagliptin เป็น selective inhibitor ของ enzyme dipeptidly peptidase IV (DPP-4) ซึ่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 โดยยับยั้งการสร้าง glucose และช่วยเพิ่มการหลั่ง insulin

Dr. Balas และคณะได้ทำการศึกษากลไกของ vildagliptin ในการลดระดับน้ำตาลหลังอาหารในคนไข้เบาหวานชนิดที่ 2 โดยทำการทดสอบการตอบสนองจากการให้ single dose ของ vildagliptin ในคนไข้ที่ไม่เคยได้รับ DPP-4 inhibitor มาก่อน จากการศึกษาพบว่า vildagliptin สามารถทำให้ระดับ DPP-4 ในกระแสเลือดลดต่ำลงมากกว่า 14 ชม. โดยทำให้ความเข้มข้นของ insulin และ C-peptide ในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น และระดับ glucagons ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งมีผลทำให้มีการลดลงของระดับน้ำตาลหลังอาหารตลอดช่วงกลางคืนและสามารถลด fasting plasma glucose ในตอนเช้าได้เท่ากับ 14 mg/dl. หลังจากรับประทาน vildagliptin ในตอนเย็น

การหลั่ง insulin จะเพิ่มขึ้นภายใน 30 นาทีหลังจากรับประทาน vildagliptin และยังคงเพิ่มสูงขึ้นหลังจากมื้ออาหารและตลอดช่วงการนอนหลับ Dr. Balas คิดว่าจากกลไกการออกฤทธิ์ vildagliptin อาจจะช่วย preserve การทำงานของ beta cells อย่างไรก็ตามการให้ DPP-4 inhibitor ในการใช้เป็นยาเดี่ยวอาจจะไม่มีประสิทธิภาพดีพอ ดังนั้นยาตัวนี้อาจจะถูกนำมาใช้ร่วมกับ metformin หรือ thiazolidinedione

Dr. Balas กล่าวว่า ถ้ามีข้อมูลในด้านความปลอดภัยจากการศึกษาในระยะยาว DPP-4 inhibitor อาจจะเข้ามาแทนที่ sulfonylureas ในการนำมาใช้ในปัจจุบัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้