หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Micafungin เปรียบเทียบกับ liposomal amphotericin B ในการรักษา candidaemia และ invasive candidosis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤษภาคม ปี 2550 -- อ่านแล้ว 9,011 ครั้ง
 
Micafungin เป็นยาต้านเชื้อราในกลุ่ม echinocandin ได้ถูกนำมาเปรียบเทียบกับ liposomal amphotericin B ซึ่งถือเป็น first line treatment ในการรักษา candidaemia และ invasive candidosis

จากการศึกษาในผู้ป่วย แบบ Randomized double-blind non-inferiorityโดยที่ 264 คนได้รับ Micafungin 100 mg/day. และ 267 คนได้รับ liposomal amphotericin B 3 mg/kg/day. จากการวิเคราะห์แบบ per-protocol ในผู้ป่วย 202 คนที่ได้รับ Micafungin และ 190 คนที่ได้รับ liposomal amphotericin B พบว่าผู้ป่วย 181 คน(ร้อยละ 89.6) ที่ได้รับ Micafungin และ 170 คน(ร้อยละ 89.5) ที่ได้รับ liposomal amphotericin B ประสบผลสำเร็จในการรักษา

ผลจากการศึกษาสรุป ได้ว่า Micafungin มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ liposomal amphotericin B และพบว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่า ซึ่ง micafungin ได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับ prophylaxis ในการติดเชื้อ candida ในผู้ป่วยที่ทำ haematopoietic stem cell transplantation และใช้รักษา esophageal candidiasis

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้