หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของ alendronate และ alfacalcidol ในโรคกระดูกพรุนที่เกิดจากการใช้ glucocorticoid

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2549 -- อ่านแล้ว 6,856 ครั้ง
 
Alendronate และ alfacalcidol ช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกได้ และในการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า alendronate มีประสิทธิผลเทียบเท่ากับ alfacalcidol ในการป้องกันโรคกระดูกพรุนที่เกิดจากการใช้ glucocorticoid ในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจและได้ จึงมีการศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิผลของ alendronate เทียบกับ alfacalcidol ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ การศึกษาเป็นแบบ double-blind, double-placebo, controlled study ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2000 ถึงตุลาคม 2003 ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบอายุ 18-90 ปี ที่เริ่มต้นการรักษาด้วย glucocorticoid หรือใช้ glucocorticoid มาไม่มากกว่า 12 สัปดาห์ ขนาดของ glucocorticoid ที่ใช้เทียบเท่ากับ prednisolone 7.5 มิลลิกรัม แบ่งผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มที่รับประทาน alendronate 10 มิลลิกรัมวันละ 1 ครั้ง และกลุ่มที่รับประทาน alfacalcidol 1 ไมโครกรัม วันละ 1 ครั้ง ให้รับประทานยาเป็นเวลา 18 เดือน มีผู้ป่วยที่เข้าร่วมการศึกษาจนสิ้นสุดการศึกษาในกลุ่ม alendronate และกลุ่ม alfacalcidol จำนวน 79 และ 84 คนตามลำดับ การประเมินผลแรก คือ การเปลี่ยนแปลงของมวลกระดูกที่บริเวณ lumbar spine พบว่าในผู้ป่วยที่รับประทาน alendronate มีมวลกระดูกเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 (95%CI เท่ากับ 1.1 ถึง 3.1) แต่ในผู้ป่วยที่รับประทาน alfacalcidol มีมวลกระดูกลดลงร้อยละ 1.9 (95%CI เท่ากับ -3.1 ถึง -0.7) ค่าเฉลี่ยความแตกต่างการเปลี่ยนแปลงของมวลกระดูกที่บริเวณ lumbar spine ระหว่างทั้ง 2 กลุ่มเท่ากับร้อยละ 4 นอกจากนี้ผู้ป่วยที่รับประทาน alendronate มีมวลกระดูกบริเวณ femeral neck และ total hip เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 และ 0.8 ตามลำดับ ในขณะที่ผู้ป่วยที่รับประทาน alfacalcidol มีมวลกระดูกลดลงร้อยละ 2.0 และ 2.2 ตามลำดับ hazard ratio ของการเกิดกระดูกสันหลังผิดรูปและการหักของการกระดูกบริเวณอื่นที่ไม่ใช่กระดูกสันหลังของกลุ่มที่รับประทาน alendronate เทียบกับ alfacalcidol เท่ากับ 0.4 (95%CI เท่ากับ 0.1 ถึง 1.4) และ 0.7 (95%CI เท่ากับ 0.1 ถึง 4.0) ตามลำดับ ในแต่ละกลุ่มพบอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย

Alendronate มีประสิทธิผลในการป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบที่รับประทาน glucocorticoid ได้ดีกว่า alfacalcidol

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้