หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประสิทธิผลของ selective COX-2 inhibitor เพื่อควบคุมการมีเลือดออกกระปริกระปรอยในผู้ใช้ DMPA

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2549 -- อ่านแล้ว 2,806 ครั้ง
 
ปัญหาจากการใช้ depot-medroxyprogesterone acetate (DMPA) ที่พบได้บ่อย คือ การมีเลือดออกกระปริกระปรอย จึงมีการศึกษาแบบ double-blind, placebo-controlled study ในหญิงไทยที่ใช้ DMPA แล้วมีปัญหาเลือดออกกระปริกระปรอยจำนวน 51 คน เพื่อประเมินประสิทธิผลของ valdecoxib (selective COX-2 inhibitor) ในการแก้ปัญหาดังกล่าว แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้รับประทาน valdecoxib 200 มิลลิกรัม 2 เม็ด วันละ 1 ครั้งจำนวน 25 คน และกลุ่มที่รับประทานยาหลอก จำนวน 26 คน ให้รับประทานยาเป็นเวลา 5 วัน พบว่า valdecoxib ทำให้ไม่มีเลือดออกกระปริกระปรอยหลังจากให้ยาภายใน 7 วัน ได้ดีกว่ายาหลอก (ร้อยละ 77.3 และ 33.3 ตามลำดับ) นอกจากนี้ระยะเวลาเฉลี่ยของการไม่มีเลือดออกในช่วง 28 วันของ valdecoxib ยังนานกว่ายาหลอกอีกด้วย (17.88.2 และ 11.510.4 วัน ตามลำดับ, p<0.05) ทั้งยังไม่มีอาการข้างเคียง และผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการรับประทานยาดี การใช้ valdecoxib เพื่อแก้ปัญหานี้พบว่า ระยะเวลาเฉลี่ยของการใช้ยาเพื่อหยุดการมีเลือดออกกระปริกระปรอย คือ 1.7 วัน และกลุ่มที่รับประทาน valdecoxib มีระยะเวลาปลอดจากการมีเลือดออกกระปริกระปรอยนาน 18.6 วัน

การใช้ valdecoxib ในระยะเวลาสั้นๆ จะมีประสิทธิผลลดการเกิดเลือดออกกระปริกระปรอยจากการใช้ DMPA ได้ ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์น่าจะเกิดจากการยับยั้ง cyclooxygenase-2

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้