หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

US FDA อนุมัติให้ใช้ Actonel ในผู้ชายที่เป็นโรคกระดูกพรุน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กันยายน ปี 2549 -- อ่านแล้ว 9,083 ครั้ง
 
Actonel (risedronate sodium) เป็นยาที่ใช้รักษาและป้องกันโรคกระดูกพรุนในหญิงหลังวัยหมดประจำเดือน รวมทั้งในโรคกระดูกพรุนที่เกิดจาก glucocorticoid ทั้งชายและหญิง

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2006 US FDA อนุมัติให้ใช้ Actonel ขนาด 35 มิลลิกรัมเพื่อเพิ่มมวลกระดูกในผู้ชายที่เป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้ชายนั้น ครึ่งหนึ่งมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น และอีกครึ่งหนึ่งเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น รับประทาน steroid, มีระดับ testosterone ต่ำ หรือดื่มแอลกอฮอล์มาก

การอนุมัติ Actonel เพื่อเพิ่มมวลกระดูกในผู้ชายที่เป็นโรคกระดูกพรุนนี้ มาจากการศึกษาแบบ placebo-controlled, double-blind multi-center clinical trial ในผู้ชายที่เป็นโรคกระดูกพรุนจำนวน 284 รายเป็นเวลา 2 ปี พบว่าผู้ป่วยที่รับประทาน Actonel ขนาด 35 มิลลิกรัมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะมีความหนาแน่นของมวลกระดูกบริเวณ lumbar spine เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกระยะเวลาศึกษา (6, 12 และ 24 เดือน) รวมทั้งลด bone turnover marker ลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกระยะเวลาศึกษา (3, 6, 12 และ 24 เดือน) เช่นกัน ผู้ป่วยทนต่อ Actonel ได้ดีและอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ Actonel ที่พบบ่อย คือ ท้องผูก, ปวดหลัง, ปวดที่ข้อต่อ, ไข้หวัดใหญ่ และ การอักเสบที่บริเวณคอหอยที่อยู่เหนือระดับเพดานอ่อนของปาก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้