หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ควรลดขนาดยา LMWH (enoxaparin) ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มิถุนายน ปี 2549 -- อ่านแล้ว 17,470 ครั้ง
 
ถึงแม้ว่า low molecular weight heparins (LMWH) จะเป็นยาที่มีประสิทธิผล และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนอกจากการใช้ unfractionated heparins แต่ควรพึงระวังว่า LMWH เช่น enoxaparin ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน LMWH มีค่าครึ่งชีวิตที่นานกว่า ผลต้านการแข็งตัวของเลือดไม่ต้องติดตามเป็นประจำ แต่ผลระยะยาวนั้นก่อให้เกิดภาวะเลือดออกได้มากกว่า ค่า clearance ของ enoxaparin จะลดลงในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ดังนั้นจึงควรลดขนาดยา enoxaparin ลง

ในปี 2005-2006 The Adverse Drug Reactions Advisory Committee (ADRAC) ได้รับรายงานว่า มีการตายเนื่องจาก hemorrhage หลังจากได้รับ enoxaparin จำนวน 10 ราย ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังเฉียบพลัน (GFR < 30 ml/min) แล้วจำเป็นต้องใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ควรลดขนาด enoxaparin จาก 1 mg/kg วันละ 2 ครั้ง หรือ 1.5 mg/kg วันละครั้ง ให้เหลือ 1 mg/kg วันละครั้ง และควรเปลี่ยนใช้ unfractionated heparins ในผู้ป่วยที่การทำงานของไตไม่คงที่หรือทำงานได้แย่ลง รวมทั้งผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกสูง เช่น ในระยะหลังการผ่าตัด ก็ควรใช้ unfractionated heparins เช่นกัน



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้