หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิธีการจัดการกับภาวะอ้วน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2549 -- อ่านแล้ว 2,311 ครั้ง
 
ภาวะอ้วนเป็นภาวะที่ร่างกายได้รับอาหารมากเกินความต้องการรวมทั้งใช้พลังงานน้อย คนที่มีภาวะอ้วนมีความเสี่ยงต่ออัตราตายในโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขข้ออักเสบ มากขึ้น รวมไปถึงมะเร็งชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บริเวณเต้านม, ต่อมลูกหมาก, ตับ, ไต เป็นต้น

วิธีแก้ไขปัญหาภาวะอ้วน คือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการกิน คือ ลดบริโภคอาหารประเภทไขมัน และเพิ่มการบริโภคอาหารประเภทโปรตีน, ใยอาหาร และคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าน้ำตาลต่ำ รวมทั้งเพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น

ยาที่ใช้ในภาวะอ้วนในปัจจุบัน คือ oristat และ sibutramine ซึ่งเป็นยาที่มีกลไกการออกฤทธิ์ต่างกัน oristat เป็น intestinal lipase inhibitor ที่ช่วยลดการดูดซึมไขมัน sibutramine เป็น selective serotonin reuptake inhibitor และ selective noradrenaline reuptake inhibitor ที่ช่วยเพิ่มความไม่อยากอาหารและลดความต้องการอาหารลด ยาทั้ง 2 ชนิดควรใช้ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อจะได้มีประสิทธิผลในการควบคุมน้ำหนักได้ดี แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็ก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลการศึกษาเพียงพอ นอกจาก oristat และ sibutramine แล้วยังมี topiramate และ rimonabant ซึ่งอยู่ในช่วงการศึกษาทางคลินิก วิธีอื่นๆ ที่ใช้ช่วยลดปัญหาของภาวะอ้วนและควบคุมน้ำหนักได้คือ การรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำมากๆ และการผ่าตัด

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้