หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Roflumilast : Phosphodiesterase-4-inhibitor ตัวใหม่

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มีนาคม ปี 2549 -- อ่านแล้ว 17,102 ครั้ง
 
ใหม่



Phosphodiesterase (PDE)-4 inhibitors แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ nonspecific PDEI และ selective PDE-4 inhibitor เนื่องจาก nonspecific PDEI มีข้อจำกัดในการรักษาเพราะปัญหาด้านความปลอดภัยและความทนต่อยาของผู้ป่วย จึงมีการพัฒนายากลุ่ม selective PDE-4 inhibitor เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว PDE-4 นี้เป็น subtype ของ PDE พบมากในบริเวณที่มีการอักเสบและกล้ามเนื้อเรียบของทางเดินหายใจ การยับยั้ง PDE-4 แบบจำเพาะเจาะจงจะออกฤทธิ์ทั้งที่ mast cells และ neutrophils

กลไกการออกฤทธิ์ของ PDE-4-inhibitor คือ เพิ่มระดับของ cAMP โดยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลาย cAMP มีผลยับยั้งการเพิ่มจำนวน, การเปลี่ยนแปลงรูปร่าง และการขนส่ง eosinophils ออกจาก bone marrow นอกจากนี้ PDE-4-inhibitor ยังช่วยยับยั้ง mediator ที่ก่อให้เกิดการอักเสบในทางเดินหายใจที่หลั่งจาก neutrophils, eosinophils, mast cells, macrophages และ immunomodulatory cell เช่น CD4+ cell และ dendritic cells เป็นต้น

Roflumilast เป็นยาในกลุ่ม PDE-4-inhibitor จากการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและการศึกษาทางคลินิกทั้งใน Phase I และ II พบว่า Roflumilast มีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบและปรับภูมิคุ้มกันได้ดีและมีความปลอดภัยเพียงพอ เพื่อใช้ในรักษาโรคหอบหืดและปอดอุดตันเรื้อรัง (chronic obstructive pulmonary disease : COPD) ได้

Roflumilast เป็น PDE-4-inhibitor ที่มีฤทธิ์แรง เมื่อรับประทาน roflumilast จะมีค่า bioavailability ของยาประมาณร้อยละ 80 ยานี้ถูกเมตาบอไลท์ที่ตับได้เป็น N-oxide metabolite ที่มีความแรงน้อยกว่าตัว roflumilast เอง 2-3 เท่า ยา roflumilast และเมตาบอไลท์ของมันมีค่าครึ่งชีวิตที่ยาว จึงสามารถให้ยาเพียงครั้งเดียวได้ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังไม่มีผลต่อค่าเภสัชจลนศาสตร์ของยาด้วย

Roflumilast ใช้รักษาโรคหอบหืดและปอดอุดตันเรื้อรังในผู้ป่วยอายุ 18-70 ปี ให้โดยการรับประทาน ขนาดที่ใช้ในการรักษาคือ 250, 500 และ 1000 ไมโครกรัมต่อวัน roflumilast เป็นยาที่ปลอดภัยและผู้ป่วยมีความทนต่อยาดี อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นไม่รุนแรง ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องเสีย สับสน เป็นต้น และยังไม่มีรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้