หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประสิทธิผลของยา celecoxib เทียบกับ naproxen และ diclofenac ในผู้ป่วยข้ออักเสบ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549 -- อ่านแล้ว 28,156 ครั้ง
 
SUCCESS-I (the SUccessive Celecoxib Efficacy and Safety Study-I) เป็นการศึกษาแบบ multicenter, multinational, randomized, double-blind, 3-arm, active-comparator trial ในผู้ป่วยข้ออักเสบเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลและความปลอดภัยของ celecoxib กับยา NSAIDs ตัวอื่นๆ

การศึกษานี้ทำในผู้ป่วยอายุมากกว่า 18 ปี ที่เป็นโรคข้ออักเสบบริเวณสะโพก เข่า หรือแขน มาอย่างน้อย 6 เดือน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 รับประทาน celecoxib ขนาด 100 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้ง กลุ่มที่ 2 รับประทาน celecoxib ขนาด 200 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้ง และกลุ่มที่ 3 รับประทาน NSAIDs ชนิด non-specific ( รับประทาน diclofenac ขนาด 50 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้ง หรือ naproxen ขนาด 500 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้ง นาน 12 สัปดาห์แล้วเปรียบเทียบประสิทธิผลและความปลอดภัยของทั้ง 3 กลุ่ม เมื่อสิ้นสุดการศึกษาพบว่า celecoxib มีประสิทธิผลในการรักษาโรคข้ออักเสบได้เท่าเทียมกับ NSAIDs ซึ่ง celecoxib ทั้งในขนาด 100 และ 200 มิลลิกรัม ก็ให้ประสิทธิผลในการรักษาได้เท่าเทียมกัน อาการข้างเคียงที่พบ คือ ปวดท้องและอาหารไม่ย่อย อาการข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารที่รุนแรงพบในผู้ป่วยที่รับประทาน NSAIDs ( 0.8/100 คน-ปี) มากกว่า celecoxib (0.1/100 คน-ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (odd ratio = 7.02, 95%CI คือ 1.46-33.80, p = 0.008) นอกจากนี้เมื่อพิจารณาในผู้ป่วยที่รับประทาน aspirin และไม่รับประทาน aspirin ร่วมด้วยก็พบว่า กลุ่ม celecoxib เกิดอาการข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารที่รุนแรงน้อยกว่า NSAIDs เช่นกัน ในแง่ของอาการข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดพบเกิดได้น้อยและไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกกลุ่มการศึกษา

การศึกษา SUCCESS-I study นี้ พบว่า celecoxib มีประสิทธิผลในการรักษาโรคข้ออักเสบเทียบเท่ากับ naproxen และ diclofenac ทั้งยังก่อให้เกิดอาการข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารที่รุนแรงต่ำกว่าอีกด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้