หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Alprazolam ในรูปแบบยาพ่นสูดมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการคุมอาการชัก

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มกราคม ปี 2566 -- อ่านแล้ว 1,370 ครั้ง
 
ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่ได้รับการอนุมัติสำหรับการยุติอาการชักอย่างรวดเร็วในสถานพยาบาลผู้ป่วยนอก ซึ่งความรวดเร็วในการออกฤทธิ์ของยาขึ้นกับวิถีการบริหารยา (route of administration) ทั้งนี้ยากลุ่ม benzodiazepines มักสามารถยุติอาการชักในผู้ป่วยฉุกเฉินได้ (acute setting) สำหรับ alprazolam ดั้งเดิมที่อยู่ในรูปยารับประทานมีข้อบ่งใช้ในการรักษา depression, anxiety และ panic disorder แต่อ้างอิงจากผลการศึกษา ENGAGE-E-001 พบว่าการใช้ alprazolam ผ่านเครื่องพ่นสูดยาสามารถทำให้อาการชักยุติอย่างรวดเร็วในผู้ป่วยโรคลมชักแบบ focal และ/หรือ generalized ที่ได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยใน และจะมีการศึกษาต่อในสถานพยาบาลผู้ป่วยนอกใน phase 3 trial

การศึกษา ENGAGE-E-001 เป็นการศึกษาแบบ phase 2b, double-blind, randomized, placebo-controlled โดยในการศึกษาดังกล่าวได้คัดเลือกคนไข้ที่เป็นโรคลมชักแบบ focal และ/หรือ generalized ที่มีประวัติของอาการชักในลักษณะรูปแบบเดิม (predictable pattern) ที่มีอาการชักเป็นเวลานานหรือมักมีอาการชักซ้ำ เป็นจำนวนทั้งหมด 116 ราย และสุ่มเพื่อให้การรักษาอาการชักเพียงครั้งเดียว (single seizure event) ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ การได้รับยาหนึ่งครั้งของ alprazolam ที่ขนาดยา 1.0 mg (n=38) หรือ 2.0 mg (n=38) หรือ placebo (n=40) ในหอผู้ป่วยใน การบริหารยาดังกล่าวทำโดยให้ยาผ่าน Staccato ซึ่งเป็นเครื่องพ่นสูดยา (breath-actuated device) ซึ่งจะสามารถนำยาเข้าไปยังปอดเพื่อให้ได้ผลทั่วร่างกาย (systemic exposure) อย่างรวดเร็ว

การศึกษาได้นิยามการตอบสนองต่อการรักษา ซึ่งเป็นผลการศึกษาหลัก คือ การที่อาการชักสามารถหยุดลงภายใน 2 นาที หลังจากบริหารยาที่ใช้ในการศึกษาโดยไม่มีอาการชักกลับมาเป็นซ้ำภายใน 2 ชั่วโมง โดยการตอบสนองต่อการรักษาพบทั้งในกลุ่มที่ได้รับ alprazolam ขนาด 1.0 และ 2.0 mg คิดเป็น 65.8% เทียบกับในกลุ่มที่ได้รับยาหลอกซึ่งคิดเป็น 45.2% (p=0.0392 และ p=0.0392 ตามลำดับ) สำหรับความปลอดภัยพบว่ากลุ่มที่ได้รับ alprazolam ขนาด 1.0 และ 2.0 mg จำนวนหนึ่งครั้งสามารถทนต่อผลข้างเคียงได้ดี (well tolerated) อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ อาการไอ (14.5%) ง่วงซึม (14.5%) และการรับรสผิดปกติ (13.2%) ซึ่งอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในความรุนแรงระดับเล็กน้อยหรือปานกลาง และไม่พบการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงจากการใช้ยา (treatment-related serious AEs) ดังนั้นการใช้ alprazolam ขนาด 1.0 และ 2.0 mg ผ่านเครื่องพ่นสูดยา Staccato มีประสิทธิภาพในการยุติอาการชักอย่างรวดเร็วในหอผู้ป่วยในและผู้ป่วยสามารถทนต่อผลข้างเคียงได้ดี

เอกสารอ้างอิง

1. Alprazolam safe, effective for controlling seizures. [Internet].2022 [cited 2022 Nov 28]. Available from: https://specialty.mims.com/topic/alprazolam-safe--effective-for-controlling-seizures.

2. Jacqueline French,Victor Biton,Hina Dave, et al. A randomized Phase 2b efficacy study in patients with seizure episodes with a predictable pattern using Staccato® alprazolam for rapid seizure termination. Epilepsia. 2022 Oct 21.

3. Alprazolam. In: In Depth Answers [database on the Internet]. Greenwood Village (CO): IBM Corporation; 2022 [cited 2022 Nov 30]. Available from: www.micromedexsolutions.com Subscription required to view.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
alprazolam seizure
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้