หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แนวทางการใช้ยาแก้ปวดกลุ่ม opioids โดย US Centers for Disease Control and Prevention

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2565 -- อ่านแล้ว 1,230 ครั้ง
 
เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 US Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ได้ปรับปรุงคำแนะนำการสั่งใช้ยากลุ่ม opioids ในผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีอาการปวดแบบเฉียบพลันและเรื้อรังที่ไม่สัมพันธ์กับโรคมะเร็ง โดยสำหรับการเริ่มต้นการรักษาอาการปวดเฉียบพลันทั่วไป อาการปวดกึ่งเฉียบพลันและอาการปวดเรื้อรัง แนะนำให้เริ่มต้นจากการรักษาแบบไม่ใช้ยา (non-pharmacologic therapy) หรือการรักษาด้วยยาที่ไม่ใช่้กลุ่ม opioids (non-opioid pharmacologic therapy) ให้มากที่สุดตามความเหมาะสมก่อน แล้วจึงพิจารณาการใช้ opioids หากประเมินแล้วว่าผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์มากกว่าเกิดความเสี่ยง ซึ่งก่อนการเริ่มการรักษาด้วย opioids แพทย์และผู้ป่วยควรพิจารณาร่วมกันถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ opioids รวมถึงการกำหนดเป้าหมายในการรักษาและการพิจารณาการหยุดยา opioids ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับความเสี่ยงมากกว่าประโยชน์

โดยควรเลือกใช้ immediate-release opioids ด้วยขนาดยาต่ำที่สุดที่สามารถให้ผลการรักษาได้ และไม่ควรใช้เป็นระยะเวลานานกว่าระยะเวลาที่คาดว่าจะเกิดอาการปวดระดับรุนแรง ในกรณีที่ใช้ opioids อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาอาการปวดกึ่งเฉียบพลันหรืออาการปวดเรื้อรัง ควรพิจารณาขนาดยา พร้อมทั้งประเมินประโยชน์และความเสี่ยงของผู้ป่วยแต่ละรายอย่างรอบคอบใน 1-4 สัปดาห์แรกของการเริ่มการรักษาหรือเมื่อต้องการปรับขนาดยา หลีกเลี่ยงการเพิ่มขนาดยาที่สูงกว่าขนาดยาที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ป่วย โดยคำแนะนำที่สำคัญที่ถูกเพิ่มเข้ามาในแนวทางการรักษานี้ คือ การค่อย ๆ ลดขนาดยาด้วยอัตราที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ไม่ควรลดขนาดหรือหยุดยา opioids อย่างกะทันหัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ได้รับ opioids ขนาดสูง อย่างไรก็ตามแพทย์ควรประเมินและพิจารณาความเสี่ยงการเกิดอันตรายจาก opioids กับผู้ป่วยก่อนเริ่มการรักษาและระหว่างการรักษาเป็นระยะ และควรร่วมกันหาแนวทางการลดความเสี่ยง รวมถึงการใช้ naloxone และการประเมินอันตรกิริยาระหว่างยาที่ผู้ป่วยได้รับ

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดของแนวทางที่ CDC แนะนำ สามารถอ่านได้จากเอกสารอ้างอิงด้านล่าง

เอกสารอ้างอิง: Dowell D, Ragan KR, Jones CM, Baldwin GT, Chou R. CDC Clinical Practice Guideline for Prescribing Opioids for Pain - United States, 2022. MMWR Recomm Rep. 2022 ;71(3):1-95.

A "critical" addition to the 2022 guideline is advice on tapering opioids, Jones said during a press briefing.

"Practical tips on how to taper in an individualized patient-centered manner have been added to help clinicians if the decision is made to taper opioids, and the guideline explicitly advises against abrupt discontinuation or rapid dose reductions of opioids," Jones said.




คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
opioids pain
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้