หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลระยะยาวต่อการควบคุมความดันเลือดในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีภาวะ metabolic syndrome

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 5,421 ครั้ง
 
ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าคนปกติถึง 2-4 เท่า และถ้าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 นี้มีความดันเลือดสูง, ระดับ LDL สูง และระดับ HDL ต่ำจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น แต่หากสามารถควบคุมได้ทั้งความดันเลือดและระดับน้ำตาลในเลือด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดีกว่าการควบคุมระดับน้ำตาลเพียงอย่างเดียว จึงมีการศึกษาเปรียบเทียบผลระยะยาวต่อการควบคุมความดันเลือด รวมทั้งเปรียบเทียบการควบคุมระดับน้ำตาลและการปรับความไวต่ออินซูลินให้ดีขึ้นเมื่อใช้ glimepiride หรือ rosiglitazone ร่วมกับ metformin ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีภาวะ metabolic syndrome ร่วมด้วย

การศึกษาเป็นแบบ randomized, double-blind trial ทำในประเทศอิตาลี ศึกษาในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีภาวะ metabolic syndrome จำนวน 95 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับ metformin 500 mg วันละ 3 ครั้งร่วมกับ glimepiride 2 mg วันละ 4 ครั้งจำนวน 47 คน กับกลุ่มที่ได้รับ metformin 500 mg วันละ 3 ครั้งร่วมกับ rosiglitazone 4 mg วันละ 4 ครั้งจำนวน 48 คน เป็นเวลา 12 เดือน แล้ววิเคราะห์ค่าความดันเลือดทั้ง systolic และ diastolic, ค่าที่ใช้ประเมินการควบคุมระดับน้ำตาล( HbA1C, fasting plasma glucose (FPG), post-prandial plasma glucose (PPG)) และค่าที่ประเมินความไวต่ออินซูลิน (fasting plasma insulin (FPI), post-prandial plasma insulin (PPI), homeostasis model assessment [HOMA] index) ในเดือนที่ 0, 3, 6, 9 และ 12 พบว่า กลุ่มที่ได้รับ metformin ร่วมกับ rosiglitazone มีความดันเลือดทั้ง systolic และ diastolic ลดลงได้ในเดือนที่ 12 และระดับของ BMI, HbA1C, FPG, PPG ลดลงตั้งแต่เดือนที่ 9 ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับ metformin ร่วมกับ glimepiride ความดันเลือดไม่ลดลงเลย ส่วนระดับของ BMI, HbA1C, FPG, PPG ลดลงในเดือนที่ 12 นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มที่ได้รับ metformin ร่วมกับ rosiglitazone เท่านั้นที่มีระดับ FPI,PPI และ HOMA index ลดลงในเดือนที่ 12 โดยอาการข้างเคียงที่พบในผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม คือ ท้องอืด และปวดศีรษะ แต่ไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราว

จากการศึกษานี้จึงพบว่าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีภาวะ metabolic syndrome ร่วมด้วย เมื่อได้รับ metformin ร่วมกับ rosiglitazone แบบระยะยาว (12 เดือน) จะควบคุมความดันเลือดได้ดีขึ้น ส่วนการควบคุมระดับน้ำตาลและการปรับความไวต่ออินซูลินจะดีขึ้นในเดือนที่ 9 และเดือนที่ 12 ในผู้ป่วยที่ได้รับ metformin ร่วมกับ rosiglitazone และ ผู้ป่วยที่ได้รับ metformin ร่วมกับ glimepirideตามลำดับ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้