หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของ lidocaine ในการรักษาอาการคันที่เกิดขึ้นในโรคตับเรื้อรังที่มีทางเดินน้ำดีอุดตัน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ตุลาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 4,891 ครั้ง
 
อาการคันเป็นปัญหาสำคัญทางคลินิกที่เกิดขึ้นได้บ่อยในผู้ป่วยโรคตับเรื้อรังที่มีทางเดินน้ำดีอุดตัน พยาธิสภาพของโรคยังไม่แน่ชัดนัก neurotransmission และ neuromodulation ที่ทำให้เกิด opioid และ serotoninergic receptor มากเกินไป อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการคันจากระบบประสาทส่วนกลางได้

Lidocaine เป็น sodium channel blocker ที่อาจยับยั้งการทำงานของระบบประสาทส่วนปลายและอาจเป็นประโยชน์ในผู้ป่วยที่ดื้อต่อยาแก้คันที่ใช้ทั่วๆไปได้ จึงมีการศึกษาแบบ randomized, double-blind condition ในระหว่างปี 1999-2002 เพื่อดูผลของ lidocaine ในผู้ป่วยโรคตับเรื้อรังที่มีทางเดินน้ำดีอุดตันที่ดื้อต่อยาแก้คัน แบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับ lidocaine ใน saline 5 ml. กับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก คือ saline 5 ml.โดยฉีดเข้าหลอดเลือดดำเป็นเวลานานกว่า 5 นาที บันทึกความรุนแรงของอาการคันก่อนให้ยา และทุกๆ 12 ชั่วโมงหลังให้ยาเป็นเวลา 7 วัน นอกจากนี้ยังตรวจการทำงานของตับทั้งก่อนการให้ยา และวันที่ 2 และ 7 หลังการให้ยา พบว่า lidocaine ลดความรุนแรงของอาการคันได้ดีกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเห็นผลชัดเจนในวันที่ 2 และ 3 ในผู้ป่วยที่ได้รับ lidocaine ไม่พบว่ามีอาการข้างเคียงที่รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งยังไม่ทำให้หน้าที่ของตับเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น lidocaine จึงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาอาการคันในผู้ป่วยโรคตับเรื้อรังที่มีทางเดินน้ำดีอุดตันที่ดื้อต่อยาแก้คันอื่นๆ ได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้