หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Clozapine…เตือนอีกถึงความเสี่ยงต่อลำไส้อุดตันจนอาจเสียชีวิต

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม ปี 2560 -- อ่านแล้ว 19,664 ครั้ง
 
Clozapine เป็น antipsychotic drug ที่มีประสิทธิภาพมากในการรักษาโรคจิตเภท (schizophrenia) แต่เป็นยาที่อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงได้ เช่น นิวโทรฟิลในเลือดต่ำ (neutropenia) ภาวะแกรนูโลไซต์น้อย (agranulocytosis) กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการให้ยานี้แก่ผู้ป่วยควรต้องเฝ้าระวังถึงผลเสียที่อาจเกิดกับผู้ป่วย ในบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการให้ยากับผู้ป่วยจะต้องผ่านการลงทะเบียนก่อนกับหน่วยงานติดตามความปลอดภัยในการใช้ clozapine (clozapine monitoring service)

นอกจากนี้ clozapine ยังรบกวนการบีบตัวของทางเดินอาหารได้ในระดับความรุนแรงต่างๆ อาการไม่พึงประสงค์นี้เกิดเนื่องจาก anticholinergic effects อาการที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ ท้องผูกซึ่งพบได้บ่อย (อาจสูงถึง 60% ของผู้ที่ใช้ยา) ไปจนถึงอาการที่พบได้น้อย ได้แก่ ลำไส้อุดตัน (intestinal obstruction) อุจจาระอัดเป็นก้อนแข็ง (fecal impaction) และลำไส้ไม่ทำงาน (paralytic ileus) มีบางรายถึงขั้นเสียชีวิต ตามที่เคยมีรายงานออกมาก่อนหน้านี้แล้ว เฉพาะในสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2536 จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2560 มีรายงานถึงการเกิดทางเดินอาหารอุดตัน (gastrointestinal obstruction) ในผู้ป่วยที่ใช้ clozapine รวม 370 ราย ในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีรายงานถึงการเกิดก้อนอุจจาระจับตัวแน่นจนดูคล้ายก้อนเนื้องอก (fecaloma) จำนวน 135 ราย และลำไส้ไม่ทำงาน 86 ราย จนเมื่อเร็วๆ นี้ในสหราชอาณาจักรได้มีการแจ้งเตือนอีกครั้งถึงความเสี่ยงต่อการเกิดลำไส้อุดตันจนอาจถึงเสียชีวิตจากการใช้ clozapine โดยให้ข้อมูลและข้อแนะนำแก่บุคลากรทางการแพทย์ไว้ดังนี้

- clozapine รบกวนการบีบตัวของลำไส้ได้ อาการที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ ท้องผูกซึ่งพบได้บ่อยไปจนถึงอาการที่พบได้น้อย ได้แก่ ลำไส้อุดตัน อุจจาระอัดเป็นก้อนแข็ง และลำไส้ไม่ทำงาน

- ควรระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่แล้ว เช่น ผู้ที่ได้รับยาอื่นที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกร่วมด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาที่มี anticholinergic effects ผู้ที่มีประวัติของโรคลำไส้ใหญ่หรือการผ่าตัดช่องท้องช่วงล่าง ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

- ห้ามใช้ clozapine ในผู้ป่วยที่มีภาวะลำไส้ไม่ทำงาน

- แนะนำผู้ป่วยด้วยว่าให้แจ้งแพทย์ผู้ทำการรักษาทันทีที่เกิดอาการท้องผูก

- ให้การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกโดยทันที

อ้างอิงจาก:

(1) Clozapine: reminder of potentially fatal risk of intestinal obstruction, faecal impaction, and paralytic ileus. Drug Safety Update volume 11, issue 3; October 2017:4; (2) Winckel K, Siskind D. Clozapine in primary care. Aust Prescr 2017;40:231-6.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
clozapine antipsychotic drug โรคจิตเภท schizophrenia myocarditis กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ นิวโทรฟิลในเลือดต่ำ neutropenia ภาวะแกรนูโลไซต์น้อย agranulocytosis anticholinergic effect ลำไส้อุดตัน intestinal obstruction อุจจาระอัดเป็นก้อนแข็ง
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้