หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอล (menthol-containing topical analgesics) อาจทำให้ผิวหนังไหม้รุนแรง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มีนาคม ปี 2560 -- อ่านแล้ว 8,388 ครั้ง
 
ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอล (menthol-containing topical analgesics) มีใช้ในรูปแบบต่างๆ เช่น ครีม เจล ยาน้ำ แผ่นแปะ การใช้ยาชนิดนี้อาจเกิดอาการข้างเคียงที่ทำให้ผิวหนังแสบร้อนซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว แต่การเกิดอาการข้างเคียงต่อผิวหนังแบบรุนแรงที่ไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ผิวหนังไหม้ ปวด เกิดตุ่มพอง (blistering) หรือผิวหนังเสียหายรุนแรงแบบอื่นๆ เมื่อเร็วๆ นี้ องค์กร Health Canada ได้รายงานผลการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงรุนแรงดังกล่าวที่ได้เริ่มศึกษามาตั้งแต่ปี 2556 ประกอบกับการได้รับรายงานเรื่องอาการข้างเคียงที่เกิดรุนแรง (ผิวหนังไหม้ ปวด บวม เกิดตุ่มพอง) จำนวน 21 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอลในความแรงต่างๆ กัน (0.75% ถึง 11%) มีทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีเฉพาะเมนทอลอย่างเดียวและชนิดสูตรผสมซึ่งส่วนใหญ่ผสมร่วมกับ methyl salicylate ซึ่งในประเทศแคนาดามีผลิตภัณฑ์เหล่านี้จำหน่ายเป็น OTC drugs จำนวนกว่า 400 อย่าง พบว่าการใช้ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอลอาจเสี่ยงต่อการเกิดผิวหนังไหม้รุนแรง (serious skin burns) ทั้งๆ ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้ตามข้อแนะนำ อาการข้างเคียงต่อผิวหนังรุนแรงเกิดได้ภายใน 24-48 ชั่วโมงหลังใช้ยา อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอที่จะวิเคราะห์ว่าอาการข้างเคียงที่เกิดรุนแรงนั้นมีความสัมพันธ์กับยี่ห้อใด มีสูตรตำรับอย่างไรและมีปริมาณเมนทอลมากน้อยเพียงใด ในการทบทวนครั้งนี้ยังศึกษาตัวยาอื่นด้วย ได้แก่ methyl salicylate และ capsaicin ซึ่งจากข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่พบความสัมพันธ์ของสารทั้งสองชนิดดังกล่าวโดยลำพังที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงเหมือนกับเมนทอล (ต้องศึกษาเพิ่มเติม) คำเตือนถึงความเสี่ยงต่อการเกิดผิวหนังไหม้รุนแรงนี้ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอลบางผลิตภัณฑ์ได้มีการระบุไว้แล้ว หลังจากการศึกษาครั้งนี้องค์กร Health Canada ได้กำหนดให้มีการปรับปรับข้อมูลใหม่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยให้ผลิตภัณฑ์ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอลทุกยี่ห้อระบุคำเตือนถึงความเสี่ยงต่อการเกิดผิวหนังไหม้รุนแรง พร้อมทั้งมีข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้ดังนี้

- หากเกิดปฏิกิริยาทางผิวหนังอย่างรุนแรง เช่น ปวด บวม เกิดตุ่มพอง ให้หยุดใช้ทันทีและรักษาความผิดปกติที่เกิดขึ้น

- ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอกที่มีเมนทอล, methyl salicylate หรือ capsaicin จะทำให้บริเวณที่ใช้ยารู้สึกร้อนหรือเย็น แต่ไม่ควรทำให้รู้สึกปวดรุนแรงหรือเกิดผิวหนังเสียหายรุนแรง

- ให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำที่ระบุในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ อย่าใช้กับบริเวณที่มีแผลหรือระคายเคือง อย่าใช้ผ้าพันแน่นตรงบริเวณที่ใช้ยา และอย่าให้ความร้อน (เช่น ประคบร้อน) ตรงบริเวณที่ใช้ยา เพราะสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงต่อผิวหนังรวมถึงผิวหนังไหม้รุนแรง

- หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ให้สอบถามบุคลากรทางการแพทย์ เช่น เภสัชกร

อ้างอิงจาก:

(1) Health Canada - Health Canada safety review finds risk of serious skin burns with over-the-counter topical pain relievers containing menthol. http://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2017/62178a-eng.php; (2) Health Canada - Summary Safety Review - Over-the-counter topical pain relievers containing menthol, methyl salicylate or capsaicin - assessing the risk of serious skin burns, February 13, 2017. http://www.hc-sc.gc.ca/dhp-mps/medeff/reviews-examens/topical-pain-relievers-analgesiques-topiques-eng.php

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
ยาบรรเทาปวดชนิดใช้ภายนอก เมนทอล menthol menthol-containing topical analgesic ครีม เจล ยาน้ำ แผ่นแปะ ผิวหนังแสบร้อน ผิวหนังไหม้ เกิดตุ่มพอง blistering Health Canada methyl salicylate OTC drug ผิวหนังไหม้รุนแรง serious skin burn capsai
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้