หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Anti-IL-5 antibodies ที่ใช้รักษาโรคหืด: update

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2559 -- อ่านแล้ว 6,872 ครั้ง
 
ยาประเภทแอนติบอดีที่ออกฤทธิ์ต้าน interleukin-5 (anti-IL-5 antibodies) ที่มีใช้ในปัจจุบันเป็นยาสำหรับรักษาโรคหืดชนิดที่พบ eosinophils ในปอด ทางเดินหายใจและเสมหะ (eosinophilic asthma) ที่ตอบสนองไม่ดีต่อยารักษาโรคหืดที่ใช้กันอยู่ eosinophils เป็นเม็ดเลือดขาวที่มีบทบาทสำคัญในพยาธิกำเนิดและความรุนแรงของโรคทางเดินหายใจอักเสบเรื้อรังรวมถึงโรคหืด IL-5 เป็น human eosinophilopoietin กระตุ้นการสร้าง การเจริญ พัฒนาการ การดำรงชีวิตและการปลุกฤทธิ์ eosinophils ดังนั้น anti-IL-5 antibodies จึงเป็นยารักษาโรคหืดกลุ่มใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจเพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหืดชนิด eosinophilic asthma (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของ eosinophils และ IL-5 ในโรคหืด พร้อมทั้งรูปแสดงการออกฤทธิ์ของ anti-IL-5 antibodies ได้ ในเรื่อง “IL-5…เป้าหมายของยารักษาโรคหืด” ใน “ข่าวยา” ประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2559)

ยาตัวแรกในกลุ่ม anti-IL-5 antibodies คือ mepolizumab ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2558 จากนั้น reslizumab ออกวางจำหน่ายในปี 2559 ส่วน benralizumab ยังอยู่ระหว่างทำการศึกษาทางคลินิก คาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2560 นี้ ยา mepolizumab และ reslizumab เป็นแอนติบอดีที่เจาะจงในการจับกับ IL-5 ส่วน benralizumab เป็นแอนติบอดีที่เจาะจงในการจับกับตัวรับของ IL-5 (interleukin-5 receptor subunit α; IL-5Rα) ทั้ง mepolizumab และ reslizumab เป็น humanized monoclonal antibody มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษา eosinophilic asthma ที่เป็นรุนแรง โดยใช้ร่วมกับยารักษาโรคหืดชนิดอื่น mepolizumab ผลิตออกจำหน่ายในรูปผงยาบรรจุในขวดยาสำหรับการใช้ครั้งเดียว ภายหลังละลายผงยาด้วย Sterile Water for Injection USP จะได้ความเข้มข้น 100 มิลลิกรัม ใน 1 มิลลิลิตร ใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังในขนาด 100 มิลลิกรัม ทุก 4 สัปดาห์ โดยฉีดที่ต้นแขน ต้นขา หรือหน้าท้อง ส่วน reslizumab ผลิตออกจำหน่ายในรูปยาน้ำบรรจุในขวดยาสำหรับการใช้ครั้งเดียว มีตัวยา 100 มิลลิกรัม ใน 10 มิลลิลิตร สำหรับหยดเข้าหลอดเลือดดำในขนาด 3 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ใช้เวลาหยดยา 20-50 นาที (ห้ามให้อย่างเร็วแบบให้พรวดเดียว) ให้ยาทุก 4 สัปดาห์ สำหรับ benralizumab นั้น เป็น humanized monoclonal antibody เช่นเดียวกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษาเพื่อหาขนาดยาที่เหมาะสมและช่วงห่างในการให้ยาแต่ละครั้ง

อ้างอิงจาก:

(1) Varricchi G, Bagnasco D, Borriello F, Heffler E, Canonica GW. Interleukin-5 pathway inhibition in the treatment of eosinophilic respiratory disorders: evidence and unmet needs. Curr Opin Allergy Clin Immunol 2016;16:186-200; (2) Tan LD, Bratt JM, Godor D, Louie S, Kenyon NJ. Benralizumab: a unique IL-5 inhibitor for severe asthma. J Asthma Allergy 2016;9:71-81; (3) Mepolizumab. www.rxlist.com/nucala-drug.htm; (4) Reslizumab. www.rxlist.com/cinqair-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
anti-IL-5 antibodies interleukin-5 โรคหืด eosinophil eosinophilic asthma โรคทางเดินหายใจอักเสบเรื้อรัง IL-5 human eosinophilopoietin mepolizumab reslizumab benralizuma interleukin-5 receptor subunit IL-5Rα humanized monoclonal antib
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้