หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การรักษาภาวะประจำเดือนออกมากผิดปกติ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2548 -- อ่านแล้ว 26,825 ครั้ง
 
การรักษาภาวะมีเลือดประจำเดือนมากผิดปกติ (menorrhagia) แบ่งออกได้เป็น 2 วิธี คือ การรักษาแบบไม่ใช้ฮอร์โมนและการรักษาแบบใช้ฮอร์โมน การรักษาแบบไม่ใช้ ฮอร์โมน ใช้ในกรณีที่ไม่ต้องการคุมกำเนิดหรือไม่สามารถใช้การรักษาแบบใช้ฮอร์โมนได้ ยาที่ใช้ในการรักษาแบบนี้ ได้แก่ ยาในกลุ่ม NSAIDs, antifibrinolytic agents และ haemostatic agents ส่วนการรักษาแบบใช้ฮอร์โมน ได้แก่ ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน, hormone replacement therapy, progesterone (ทั้งแบบรับประทาน, แบบฉีด และแบบห่วงอนามัย), danazol, gonadotrophin releasing hormone agonists และ gastrinone

The Royal College of Obstetricians and Gynaecologists ได้กำหนดว่า ยาที่เป็น first line therapy ในการรักษา menorrhagia คือ taxenamic acid, mefenamic acid, ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน, progesteroneในขนาดสูง และ progesterone แบบห่วงอนามัย (progesterone intra-uterine systems) โดยสามารถลดปริมาณเลือดประจำเดือนลงได้ 25, 50, 50, 85 และ 90% ตามลำดับ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้