หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Ezetimibe กับความผิดปกติของกล้ามเนื้อ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน สิงหาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 17,899 ครั้ง
 
Ezetimibe ใช้รักษาภาวะ cholesterol ในเลือดสูง ด้วยการจำกัดการดูดซึม cholesterol ที่ลำไส้เล็ก ใน Australia หลังจาก ezetimibe ได้รับอนุญาตให้จ่ายในเดือนมิถุนายน 2003 Adverse Drug Reactions Advisory Committee ได้รับรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจำนวน 144 รายงาน ในจำนวนนี้มี 44 รายที่เกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อเมื่อใช้ ezetimibe ซึ่งอาการดังกล่าว คือ อาการปวดกล้ามเนื้อ (myalgia), กล้ามเนื้อเป็นตะคริว, อ่อนแรง ในจำนวนนี้มี 5 รายงานที่พบว่ามี creatine kinase ใน serum สูงขึ้น โดยอาการข้างเคียงจะเกิดหลังจากได้รับ ezetimibe แล้วนานเป็นเวลาตั้งแต่เป็นชั่วโมงถึง 4 เดือน โดยครึ่งหนึ่งจะเกิดอาการภายใน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี จากการติดตามการใช้ยา ezetimibe หลังออกสู่ตลาดมีอัตราการเกิด myalgia เนื่องจากใช้ ezetimibe น้อยกว่าร้อยละ 2 สำหรับ statin อัตราการเกิด myalgia ประมาณร้อยละ 2.4 และเมื่อใช้ statin ร่วมกับ ezetimibe จะเกิดในอัตราร้อยละ 3.2 จาก 44 รายงานของ Australia นั้นมี 5 รายที่ได้รับ statin ร่วมกับ ezetimibe ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับ statin มาเป็นเวลานานแล้ว และเกิด myalgia หรือมี creatine kinase สูงขึ้นภายใน 3 เดือนหลังจากได้รับ ezetimibe ร่วมด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้