หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของการเสริม Zinc ในผู้ป่วย hepatitis C ที่รักษาด้วย interferon ร่วมกับ ribavirin

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 5,079 ครั้ง
 
ในปัจจุบันมีการใช้ interferon alpha-2a ร่วมกับ ribavirin เพื่อเสริมฤทธิ์กันในการรักษาผู้ป่วย hepatitis C แต่อาการข้างเคียงที่พบเมื่อใช้ร่วมกัน คือ เม็ดเลือดแดงแตก และยังมีอาการอื่นๆ เช่น เหนื่อยอ่อน, ผมร่วง, หดหู่, นอนไม่หลับ, ไม่อยากอาหาร เป็นต้น

ในผู้ป่วย hepatitis C มักมีความเข้มข้นของ zinc ต่ำ ซึ่ง zinc เป็นแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันการทำงานของเซลตับ โดยน่าจะป้องกันเซลถูกทำลายจาก oxidative stress ในผู้ป่วยตับอักเสบเรื้อรัง, ตับแข็ง และ มะเร็งตับได้ การเสริม zinc อาจจะเพิ่มการตอบสนองต่อ interferon alpha-2a ร่วมกับ ribavirin ได้ จึงมีผู้ทำการศึกษาตั้งแต่เดือนกันยายน 1999 ถึง มีนาคม 2001 ในผู้ป่วยที่ได้รับ interferon ร่วมกับ ribavirin แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ได้รับยาหลอกกับกลุ่มที่ได้รับ zinc gluconate เสริม แล้วประเมินผลของการเสริม zinc ต่อการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้นของ zinc ในร่างกายรวมทั้งประเมินความรุนแรงของอาการข้างเคียง พบว่า ผู้ป่วย hepatitis C ที่ได้รับ interferon alpha-2a ร่วมกับ ribavirin จะมีความเข้มข้นของ zinc ลดลงและมีผลต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนหลังหยุดใช้ยา ในขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับ interferon alpha-2a ร่วมกับ ribavirin และได้รับ zinc เสริมด้วย จะมีความเข้มข้นของ zinc สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับ zinc เสริมอย่างชัดเจน ผลการตอบสนองต่อไวรัสของทั้ง 2 กลุ่มพบว่าไม่แตกต่างกัน แต่อาการข้างเคียงของกลุ่มที่ได้รับ zinc เสริมด้วยจะลง ดังนั้นการใช้ zinc เสริมเข้าไปในผู้ป่วย hepatitis C จะทำให้ผู้ป่วยมีความทนต่ออาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ interferon alpha-2a ร่วมกับ ribavirin ได้ดีขึ้น



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้