หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของ proton pump inhibitor ต่อการดูดซึม calcium carbonate ในผู้หญิง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 5,983 ครั้ง
 
การรับประทาน calcium เสริมจะช่วยให้การสูญเสียมวลกระดูกลดลง แต่จากการศึกษาแบบ in vitro พบว่า ถ้าค่า pH ในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น มีผลให้การสลายตัวและการดูดซึม calcium carbonate น้อยลง ยากลุ่ม proton pump inhibitor ทำให้การหลั่งกรดลดลง ทั้งยังทำให้ค่า pH ในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้นด้วย จึงมีผู้ศึกษาถึงผลของ proton pump inhibitor ต่อการดูดซึม calcium carbonate โดยทำการศึกษาแบบ randomized, double-blind, placebo-controlled, crossover clinical trial ในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับยาหลอกและกลุ่มที่ได้รับ omeprazole 20 mg ทุกวันเป็นเวลา 7 วัน และทั้ง 2 กลุ่มจะได้รับ multivitamin ที่มี vitamin D 400 units ด้วยตลอดการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการศึกษาให้อาสาสมัครอดอาหาร 1 คืน และจะให้ 45Ca-labeled calcium carbonate ( มีปรืมาณ calcium 500 mg)แล้ววัดความเข้มข้นของ calcium carbonate ด้วยวิธี atomic absorption spectrophotometry พบว่า กลุ่มที่ได้รับ omeprazole จะมีการดูดซึม calcium carbonateลงลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

นอกจากค่า pH แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการดูดซึม calcium ได้แก่ ปริมาณ calcium ที่รับประทาน, อาหารและอายุ ซึ่งหากอายุและปริมาณ calciumเพิ่มขึ้นจะมีผลลดการดูดซึม ในขณะที่อาหารมีผลเพิ่มการดูดซึม calcium



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้