หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Canagliflozin กับความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มีนาคม ปี 2559 -- อ่านแล้ว 4,485 ครั้ง
 
Canagliflozin เป็นยารักษาโรคเบาหวาน (antidiabetic drug) ในกลุ่ม gliflozins เช่นเดียวกับ dapagliflozin และ empagliflozin ออกฤทธิ์เป็น SGLT2 inhibitor กล่าวคือยับยั้ง sodium glucose co-transporter type 2 (SGLT2) ซึ่งเป็นตัวขนส่งกลูโคส (glucose transporter) ทำหน้าที่พากลูโคสที่กรองผ่าน glomerulus กลับเข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ดังนั้นยาในกลุ่ม SGLT2 inhibitors จึงลดการดูดซึมกลับของกลูโคสที่ไต เพิ่มการขับกลูโคสออกทางปัสสาวะ ทำให้ระดับกลูโคสในเลือดลดลง

ช่วงที่ทำการศึกษา canagliflozin ทางคลินิก เมื่อประเมินผลสัปดาห์ที่ 85 พบว่าเกิดกระดูกหักในกลุ่มที่ใช้ยานี้ได้มากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ US FDA ได้ให้ความสำคํญในเรื่องนี้และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักในผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับยา canagliflozin ทั้งชนิดยาเดี่ยวและยาสูตรผสม (canagliflozin + metformin) โดยมีข้อมูลใหม่ว่าสามารถเกิดกระดูกหักได้เร็วเพียง 12 สัปดาห์หลังการเริ่มใช้ยา และยังพบว่า canagliflozin ทำให้เกิดการสูญเสียความหนาแน่นของมวลกระดูก (bone mineral density) ที่กระดูกสะโพกและสันหลังช่วงล่าง (lower spine) ได้มากกว่าการใช้ยาหลอก จึงให้เพิ่มข้อมูลเหล่านี้ (ที่ว่าอาจเกิดกระดูกหักแม้ใช้ยาไปได้เพียง 12 สัปดาห์ และการสูญเสียความหนาแน่นของมวลกระดูก) ลงในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ (product information) และแนะนำบุคลากรทางการแพทย์ให้พิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกหักก่อนให้ canagliflozin กับผู้ป่วย พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการศึกษาข้อมูลของ SGLT2 inhibitors ชนิดอื่นด้วย ได้แก่ dapagliflozin และ empagliflozin เพื่อประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกหักจากการใช้ยาเหล่านี้เช่นเดียวกัน



อ้างอิงจาก:

(1) (US) FDA Drug Safety Communication: FDA revises label of diabetes drug canagliflozin (Invokana, Invokamet) to include updates on bone fracture risk and new information on decreased bone mineral density, 10 September 2015. (2) Canagliflozin: decreased bone mineral density. WHO Drug Information 2015;29:454; (3) Canagliflozin. http://www.rxlist.com/invokana-drug.htm; (4) Canagliflozin and metformin hydrochloride. http://www.rxlist.com/invokamet-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
canagliflozin antidiabetic drug gliflozin dapagliflozin empagliflozin SGLT2 inhibitor sodium glucose co-transporter type 2 SGLT2 glucose transporter US FDA metformin bone mineral density lower spine product information
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้