หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Bromocriptine ใช้หยุดการหลั่งน้ำนมหลังคลอดเฉพาะกรณีจำเป็นในทางการแพทย์เท่านั้น

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 30,063 ครั้ง
 
Bromocriptine เป็นอนุพันธ์เออร์โกลีน (ergoline derivative) ออกฤทธิ์เป็น dopamine agonist ใช้รักษา pituitary tumors, Parkinson's disease, ภาวะโปรแลกตินในเลือดสูง (hyperprolactinemia), neuroleptic malignant syndrome เป็นต้น เมื่อไม่นานมานี้องค์กร European Medicines Agency โดย Pharmacovigilance Risk Assessment Committee (PRAC)ได้ทบทวนประสิทธิภาพและความเสี่ยงในการใช้ bromocriptine เพื่อหยุดการหลั่งน้ำนมหลังคลอดหรือลดอาการปวดและบวมของเต้านมหลังคลอด เนื่องจากยานี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงที่ร้ายแรงและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้โดยเกิดกับระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น heart attack และ stroke เกิดกับระบบประสาท เช่น การชัก (seizures หรือ fits) และเกิดอาการทางจิตเวช เช่น ประสาทหลอน (hallucinations) และอาการฟุ้งพล่าน (manic episodes) แม้ว่าความถี่ในการเกิดจะพบได้น้อย (rare) ก็ตาม แต่ด้วยเหตุที่โดยทั่วไปหลังคลอดบุตรน้ำนมจะหยุดไหลได้เองหากทารกไม่ได้ดูดนม อีกทั้งอาการปวดและบวมของเต้านมนั้นสามารถทุเลาได้โดยใช้สิ่งช่วยพยุงเต้านมหรือประคบเย็นหรือหากจำเป็นอาจรับประทานยาแก้ปวด คณะกรรมการชุดดังกล่าวจึงได้เสนอข้อแนะนำในการใช้ bromocriptine เพื่อหยุดการหลั่งน้ำนมหลังคลอด โดยให้ใช้ขนาดความแรงไม่เกิน 2.5 มิลลิกรัม (จะไม่ใช้ชนิดที่มีความแรงสูงกว่านี้) และใช้เฉพาะในกรณีจำเป็นในทางการแพทย์เท่านั้น เช่น เพื่อลดความเศร้าโศกจากการสูญเสียบุตรหลังคลอด หรือมารดาติดเชื้อเอชไอวี (HIV) ซึ่งไม่ควรให้นมบุตร พร้อมทั้งเสนอข้อห้ามใช้ bromocriptine ในรายที่มีความผิดปกติใดๆ ที่ทำให้มีความดันโลหิตสูงขึ้นหรือควบคุมไม่ได้ ผู้ที่มีประวัติของโรคหลอดเลือดโคโรนารีหรือโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ ที่รุนแรง หรือมีประวัติความผิดปกติทางจิตเวชรุนแรง ในรายที่จำเป็นต้องใช้ยาจะต้องให้การดูแลเกี่ยวกับความดันโลหิตที่อาจสูงขึ้นโดยเฉพาะในวันแรกที่ได้รับยา หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น ความดันโลหิตสูงขึ้น เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ (อาจรบกวนหรือไม่รบกวนการมองเห็น) หรือแสดงอาการพิษต่อระบบประสาทส่วนกลาง ควรหยุดยาและประเมินอาการผู้ป่วยโดยทันที

อ้างอิงจาก:

(1) CMDh endorses restricted use of bromocriptine for stopping breast milk productionEMA Press release, 21 August 2014; (2) Bromocriptine: post-partum suppression of lactation only for compelling reasons. WHO Drug Information 2014;28(3):324; (3) Bromocriptine. http://www.rxlist.com/parlodel-drug/indications-dosage.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
bromocriptine ergoline derivative dopamine agonist pituitary tumor Parkinson's disease hyperprolactinemia neuroleptic malignant syndrome European Medicines Agency Pharmacovigilance Risk Assessment Committee PRAC heart attack stroke se
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้