หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD...มียาต้องห้ามมากมายจริงหรือ?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 36,208 ครั้ง
 
การทำงานของเอนไซม์ glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานแก่ร่างกายและมีความสำคัญต่อกระบวนการกำจัดอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายเม็ดเลือดแดง ในผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD จึงควรหลีกเลี่ยงยาที่ส่งเสริมให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ยามากมาย ทั้งๆ ที่ยาบางอย่างไม่มีหลักฐานสนับสนุนเป็นแต่เพียงการคาดการณ์ หรือยาบางอย่างมีหลักฐานสนับสนุนเพียงชิ้นเดียวและอาจเกี่ยวข้องกับการใช้ยาเกินกว่าขนาดที่แนะนำ จึงทำให้สูญเสียโอกาสในการใช้ยา ตัวอย่างยากลุ่ม 8-aminoquinolines เช่น primaquine ซึ่งใช้รักษาโรคมาลาเรียได้ผลดีและใช้กันมานานแล้วนั้น มีข้อแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ยานี้ในผู้ป่วยที่พร่องเอนไซม์ G6PD จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีข้อสรุปออกมาว่ายานี้ในขนาดที่ไม่สูงมากนักแต่เพียงพอที่จะออกฤทธิ์เป็น gametocytocide ต่อเชื้อ Plasmodium falciparum คือ 0.25 มิลลิกรัม (เบส)/กิโลกรัม ที่ให้ครั้งเดียว สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในผู้ป่วยดังกล่าว นอกจากนี้มีผู้รวบรวมข้อมูลในเรื่องนี้และแบ่งยาที่เคยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ในผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากไม่ปลอดภัย (2) กลุ่มที่อาจไม่ปลอดภัย แต่หากใช้ในขนาดที่ใช้รักษาอาจปลอดภัย และ (3) กลุ่มที่ไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าไม่ปลอดภัย พร้อมสรุปว่ายาที่ยังมีใช้อยู่ชนิดที่มีหลักฐานสนับสนุนว่าไม่ปลอดภัยและควรหลีกเลี่ยง (ในรายงานนี้รวม primaquine ไว้ด้วย) ได้แก่ dapsone, methylthioninium chloride (methylene blue), nitrofurantoin, phenazopyridine, primaquine, rasburicase และ tolonium chloride (toluidine blue) ส่วนยาอื่นๆ ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าไม่ปลอดภัยหากผู้ป่วยใช้ยาในขนาดที่ใช้รักษา สำหรับข้อมูลใหม่ที่เพิ่งมีรายงานเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับการเกิดภาวะโลหิตจางเฉียบพลันเนื่องจากเม็ดเลือดแดงแตก (acute hemolytic anemia) ในผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ที่ฉีดผลิตภัณฑ์แปะก๊วย (Ginkgo biloba) เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อม (dementia) ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ใช้ยาโดยไม่ได้อยู่ภายใต้คำแนะนำทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามยังคงต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมมาสนับสนุนในเรื่องนี้

อ้างอิงจาก:

(1) Lai SW, Chen JH, Kao WY. Acute hemolytic anemia in glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiency complicated by Ginkgo biloba. Acta Haematol 2013;130:288-90; (2) World Health Organization: Single dose primaquine as a gametocytocide in Plasmodium falciparum malaria; 2012. http://www.who.int/malaria/pq_updated_policy_recommendation_en_102012.pdf; (3) Youngster I, Arcavi L, Schechmaster R, Akayzen Y, Popliski H, Shimonov J, et al. Medications and glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiencyan evidence-based review. Drug Saf 2010;33:713-26

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
glucose-6-phosphate dehydrogenase G6PD 8-aminoquinoline primaquine WHO dapsone methylthioninium chloride methylene blue nitrofurantoin phenazopyridine primaquine rasburicase tolonium chloride toluidine blue acute hemolytic anemia Ginkg
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้