หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Acipimox เป็นเพียงยาเสริมหรือยาทางเลือกเพื่อลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มิถุนายน ปี 2557 -- อ่านแล้ว 4,114 ครั้ง
 
Acipimox เป็นอนุพันธ์ nicotinic acid (niacin) ใช้รักษาภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง (hypertriglyceridemia) เป็นยาที่มีใช้มานานแล้ว ออกฤทธิ์ลดการสร้างไตรกลีเซอไรด์โดยยับยั้งการปลดปล่อยกรดไขมันอิสระจากเนื้อเยื่อไขมัน (ยับยั้งกระบวนการ lipolysis) จึงมีปริมาณกรดไขมันอิสระที่ตับจะนำไปสร้าง very low density lipoprotein (VLDL) ลดลง เป็นผลให้ low density lipoprotein (LDL) ลดลงได้พอประมาณและเพิ่ม high density lipoprotein (HDL) อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบ ใจสั่น รบกวนทางเดินอาหาร ยาในขนาดสูงอาจทำให้ตับทำงานผิดปกติ รบกวน glucose tolerance และเร่งให้เกิด (precipitate) โรคเกาต์ มีการแนะนำให้ใช้ยาในขนาดต่ำกว่าขนาดมาตรฐานเนื่องจากทำให้อาการไม่พึงประสงค์ลดลงได้มาก อย่างไรก็ตาม ขนาดยาที่ลดลงจะยังคงให้ผลดีเท่าเดิมหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน

เมื่อเร็วๆ นี้ European Medicines Agency's Pharmacovigilance Risk Assessment Committee (PRAC) ได้มีการทบทวนข้อมูลด้าน benefit-risk ของยา acipimox โดยเฉพาะข้อมูลที่ได้จาก HPS2-THRIVE (Treatment of HDL to Reduce the Incidence of Vascular Events) trial ประกอบกับมีรายงานเพิ่มเติมด้านอาการไม่พึงประสงค์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ทำให้มีการเพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อเสียหายและเจ็บปวดได้เมื่อใช้ร่วมกับยาในกลุ่ม statins และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากลุ่มประเทศสหภาพยุโรปได้จำกัดข้อบ่งใช้ของ acipimox ให้ใช้เป็นเพียงยาเสริมหรือยาทางเลือกเพื่อลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด โดยใช้สำหรับรักษาภาวะ hyperlipoproteinemia type 2b และ type 4 และใช้เมื่อการควบคุมด้วยอาหาร การออกกำลังกาย และการรักษาด้วยยาอื่นให้ผลไม่เพียงพอ ยา acipimox มีประโยชน์ในการป้องกัน non-cardiovascular complication ที่เกิดจากภาวะภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง แต่ไม่ควรนำมาใช้ป้องกันโรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease) เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานสนับสนุน

อ้างอิงจาก:

(1) Acipimox: only to be used as additional or alternative treatment. WHO Drug Information 2014;28(1):22; (2) European Medicines Agency. Acipimox only to be used as additional or alternative treatment to reduce high triglyceride levels EMA/779546/2013

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
acipimox nicotinic acid niacin hypertriglyceridemia lipolysis very low density lipoprotein VLDL low density lipoprotein LDL high density lipoprotein HDL HPS2-THRIVE European Medicines Agency's Pharmacovigilance Risk Assessment Committ
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้