หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Tigecycline เพิ่มความเสี่ยงต่อการตาย

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มีนาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 27,736 ครั้ง
 
Tigecycline เป็นยาต้านแบคทีเรียในกลุ่ม glycylcyclines เมื่อพิจารณาตามโครงสร้างอาจจัดเป็นพวก tetracyclines ด้วย โดยเป็นอนุพันธ์ของ minocycline ยา tigecycline พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยา เช่น methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA) และ Acinetobacter baumannii อย่างไรก็ตามมีเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นอีกหลายชนิดที่ไวต่อยานี้ ไม่ว่าจะเป็น Gram-positive bacteria, Gram-negative bacteria และ anaerobes ตัวอย่างเช่น Stenotrophomonas maltophilia, Haemophilus influenzae, Neisseria gonorrhoeae แต่ไม่มีฤทธิ์ต่อ Pseudomonas spp. และ Proteus spp. ยาออกฤทธิ์ยับยั้งการสังเคระห์โปรตีนของแบคทีเรียโดยจับที่ 30S subunits ของ ribosome รูปแบบยาที่มีใช้อยู่ขณะนี้เป็นชนิดที่ให้ทางหลอดเลือดดำอย่างช้าๆ (30-60 นาที) ขนาดยาครั้งแรก 100 มิลลิกรัม ต่อมาครั้งละ 50 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง โดยทั่วไปให้ยานาน 7-14 วัน อาการไม่พึงประสงค์เกิดได้คล้ายกับพวก tetracyclines อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ท้องเดิน คลื่นไส้ อาเจียน ส่วนอาการอื่นๆ ที่อาจพบ เช่น รบกวนอัตราการเต้นของหัวใจ ปวดศีรษะ เกิดการติดเชื้ออื่นที่ไม่ไวต่อยา เป็นต้น นอกจากนี้ได้มีการทำ meta-analysis จากข้อมูลการศึกษาทางคลินิกใน phase 3 และ phase 4 พบว่าการใช้ยานี้สัมพันธ์กับการเพิ่มอัตราการตายในผู้ป่วยปอดอักเสบจากการติดเชื้อในโรงพยาบาลโดยเฉพาะรายที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ พบได้เช่นกันในผู้ป่วยรายที่มีการติดเชื้อซับซ้อนที่ผิวหนังและโครงสร้างของผิวหนัง การติดเชื้อในช่องท้อง หรือผู้ป่วยเบาหวานที่ติดเชื้อบริเวณเท้า ซึ่งการใช้บางกรณีนั้นไม่อยู่ในข้อบ่งใช้ที่ได้รับอนุญาต โดยความเสี่ยงต่อการตายจากการใช้ยา tigecycline มีสูงกว่ายาอื่นที่นำมาใช้ศึกษาเปรียบเทียบ 0.6% (95% CI 0.1, 1.2) ซึ่งผู้ป่วยตายเนื่องจากการติดเชื้อที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้น การติดเชื้ออื่นแทรกซ้อน หรือเกิดจากโรคที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด ด้วยเหตุนี้จึงควรเก็บยานี้ไว้ใช้ในรายที่ไม่มียาทางเลือกชนิดอื่นๆ

อ้างอิงจาก:

(1) US Food and Drug Administration. FDA warns of increased risk of death with IV antibacterial Tygacil (tigecycline) and approves new boxed warning. http://www.fda.gov/drugs/drugsafety/ucm369580.htm; (2) Tygacil (tigecycline). http://www.rxlist.com/tygacil-drug.htm


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
tigecycline glycylcycline tetracycline minocycline methicillin-resistant Staphylococcus aureus MRSA Acinetobacter baumannii Gram-positive bacteria Gram-negative bacteria anaerobe Stenotrophomonas maltophilia Haemophilus influenzae Neisser
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้