หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Doxylamine + pyridoxine รักษาอาการแพ้ท้อง

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มกราคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 54,337 ครั้ง
 
แม้จะมีการนำยาหลายชนิดมาใช้รักษาอาการคลื่นไส้และอาเจียนจากการตั้งครรภ์ (อาการแพ้ท้อง) เช่น ยาในกลุ่ม antihistamines ตัวอย่างได้แก่ diphenhydramine, meclizine, dimenhydrinate ยาในกลุ่ม dopamine antagonists ตัวอย่างได้แก่ promethazine, droperidol, metoclopramide และยาในกลุ่ม serotonin antagonists ตัวอย่างได้แก่ ondansetron เป็นต้น แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษาที่ดีเพียงพอที่จะสนับสนุนประสิทธิผลและความปลอดภัยของยาเหล่านี้ แม้ว่ายาหลายชนิดจะให้ผลดีกว่ายาหลอกและไม่ทำให้เกิดทารกพิการก็ตาม จนเมื่อเร็วๆ นี้มีการศึกษาทางคลินิกที่สนับสนุนประสิทธิผลและความปลอดภัยของยาสูตรผสมที่ประกอบด้วย doxylamine succinate 10 มิลลิกรัม กับ pyridoxine hydrochloride 10 มิลลิกรัม เพื่อรักษาอาการคลื่นไส้และอาเจียนจากการตั้งครรภ์ อาจถือได้ว่าเป็นยาตำรับแรกที่ทำการศึกษาแบบ double-blind, randomized, placebo-controlled trial ในหญิงมีครรภ์ และ US FDA จัดยาตำรับนี้อยู่ใน pregnancy category A (ซึ่งหมายถึงมีความปลอดภัยต่อทารกในครรภ์) ยาสูตรผสมดังกล่าวผลิตออกจำหน่ายในรูป delayed-release tablet เพื่อรักษาอาการคลื่นไส้และอาเจียนจากการตั้งครรภ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้โดยไม่ใช้ยา โดยรับประทานวันละ 2 เม็ดก่อนนอน หากควบคุมอาการได้ไม่ดีพอก็สามารถเพิ่มขนาดยาได้ แต่สูงสุดไม่เกินวันละ 4 เม็ด กรณีที่รับประทานวันละ 3 เม็ดให้รับประทานตอนเช้า 1 เม็ด และก่อนนอน 2 เม็ด หากวันละ 4 เม็ด ให้รับประทานตอนเช้า 1 เม็ด บ่าย 1 เม็ด และก่อนนอน 2 เม็ด

ยา doxylamine จัดอยู่ในกลุ่มยาต้านฮีสตามีนรุ่นแรก (first-generation antihistamines) และจัดตามโครงสร้างอยู่ในกลุ่ม ethanolamines ยานี้มีฤทธิ์ anticholinergic ที่แรง นอกเหนือจากนำมาใช้เป็นยาต้านฮีสตามีนแล้วยังใช้รักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการตั้งครรภ์ ส่วน pyridoxine (vitamin B6) เป็นวิตามินที่ละลายน้ำและเป็น coenzyme ที่จำเป็นสำหรับเมตาบอลิซึมของลิพิด (lipids) คาร์โบไฮเดรต (carbohydrates) และกรดอะมิโน (amino acids) ได้มีการนำ pyridoxine ขนาดสูงมาใช้รักษาอาการคลื่นไส้และอาเจียนจากการตั้งครรภ์ในรายที่มีอาการไม่รุนแรง ยานี้เสริมฤทธิ์ได้กับ doxylamine ด้วยเหตุนี้จึงมีการทำยาสูตรผสม doxylamine กับ pyridoxine ที่มีตัวยาแต่ละชนิดเพียง 10 มิลลิกรัม การที่ยาสูตรผสมตำรับนี้ได้รับอนุญาตในข้อบ่งใช้ดังกล่าวข้างต้นเนื่องจากมีข้อมูลสนับสนุนที่มาจากการศึกษาแบบ double-blind, randomized, multi-center, placebo-controlled trial ในหญิงตั้งครรภ์ 7-14 สัปดาห์ (ค่ากลางอยู่ที่ 9 สัปดาห์) ที่มีอาการคลื่นไส้และอาเจียน โดยให้รับประทานครั้งละ 2 เม็ดก่อนนอน เพิ่มขนาดยาในวันต่อๆ มาได้เป็นวันละ 3 เม็ด หรือ 4 เม็ด ตามอาการ พบว่ายาให้ผลควบคุมอาการคลื่นไส้และอาเจียนได้ดีกว่ายาหลอก ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่พบจะเป็นอาการที่เกิดจากฤทธิ์ antihistamine และ anticholinergic ของ doxylamine เช่น ปากแห้ง ง่วงนอน ปัสสาวะคั่ง รบกวนความจำ เป็นต้น



อ้างอิงจาก:

(1) http://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approvals/; (2) Koren G. The return to the USA of doxylamine-pyridoxine delayed release combination (Diclegis) for morning sickness−a new morning for American women. J Popul Ther Clin Pharmacol 2013;20(2):e161-2; (3) www.rxlist.com/diclegis-drug.htm‎; (4) Smith JA, Refuerzo JS, Ramin SM. Patient information: nausea and vomiting of pregnancy (beyond the basics). http://www.uptodate.com/contents/nausea-and-vomiting-of-pregnancy-beyond-the-basics


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
antihistamine diphenhydramine meclizine dimenhydrinate dopamine antagonist promethazine droperidol metoclopramide serotonin antagonist ondansetron doxylamine succinate pyridoxine hydrochloride delayed-release tablet first-generation ant
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้