หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Paroxetine (SSRI) ขนาดต่ำ…ประโยชน์ในสตรีวัยหมดระดู

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มกราคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 11,628 ครั้ง
 
Paroxetine เป็นยาต้านซึมเศร้าในกลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs) ใช้รักษาภาวะ major depression, obsessive-compulsive disorder, panic disorder, social anxiety, posttraumatic stress disorder, generalized anxiety disorder โดยทั่วไปเริ่มต้นในขนาดวันละ 20 มิลลิกรัม ปรับเพิ่มได้ แต่สูงสุดไม่เกินวันละ 80 มิลลิกรัม ปัจจุบันมีการนำยานี้ในขนาดต่ำคือวันละ 7.5 มิลลิกรัม รับประทานก่อนนอน เพื่อลด vasomotor symptoms ในสตรีวัยหมดวัยหมดระดูที่มีอาการในระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ซึ่ง vasomotor symptoms เป็นกลุ่มอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทอัตโนมัติ อาการที่พบได้แก่ ร้อนวูบวาบ (hot flushes) และเหงื่อออกมากโดยเฉพาะกลางคืน (night sweating) แบ่งความรุนแรงของ vasomotor symptoms ออกเป็นระดับอ่อน ระดับปานกลางและระดับรุนแรง โดยประเมินตามความรุนแรงของอาการร้อนวูบวาบและเหงื่อออกมาก ร่วมกับผลกระทบที่มีต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

แม้จะยังไม่ทราบกลไกที่แน่ชัดของการเกิด vasomotor symptoms แต่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการเสียสมดุลของศูนย์ควบคุมอุณหภูมิที่สมองส่วนไฮโปทาลามัส ขณะนี้ยังไม่ทราบกลไกการออกฤทธิ์ของ paroxetine ในการรักษากลุ่มอาการดังกล่าว ส่วนผลจากการศึกษาทางคลินิกแบบ randomized, double-blind, placebo-controlled trial ในสตรีวัยหมดระดูที่มี vasomotor symptoms ในระดับปานกลางถึงระดับรุนแรงจำนวน 1184 คน ได้รับ paroxetine ขนาด 7.5 มิลลิกรัมวันละ 1 ครั้งก่อนนอน (591 คน) หรือได้รับยาหลอก (593 คน) พบว่ากลุ่มที่ได้รับยา paroxetine มีความถี่ของการเกิด vasomotor symptoms ลดลงแตกต่างจากกลุ่มยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อประเมินผลในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 12 อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเปลี้ย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

อ้างอิงจาก:

(1) http://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/1278/brisdelle-low-dose-paroxetine-mesylate; (2) Simon JA, Portman DJ, Kaunitz AM, et al. Low-dose paroxetine 7.5 mg for menopausal vasomotor symptoms: two randomized controlled trials. Menopause 2013;20:1027-35; (3) http://www.internalmedicinenews.com/single-view/low-dose-paroxetine-approved-for-hot-flashes.html

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
paroxetine selective serotonin reuptake inhibitors SSRI major depression obsessive-compulsive disorder panic disorder social anxiety posttraumatic stress disorder generalized anxiety disorder vasomotor symptom hot flush night sweating
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้